SIS คาดยอดขาย Q3/65 ชะลอตามกำลังซื้อหด แต่กำไรสุทธิใกล้เคียง Q2/65

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 23, 2022 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) หรือ SIS คาดว่า ยอดขายไตรมาส 3/65 น่าจะปรับตัวลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/65 เป็นไปตามกำลังซื้อของลูกค้าที่ลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าไอที อย่าง คอมพิวเตอร์ หลังมีการปลดล็อกให้กลับไปทำงาน ไปโรงเรียนได้ ทำให้การซื้อสินค้ากลุ่มดังกล่าวไม่ได้มีความจำเป็นมากนัก เช่นเดียวกันโทรศัพท์มือถือ ที่ยอดขายเริ่มลดลง หลังก่อนหน้านี้ได้แรงหนุนจากรัฐบาล ออกมาตรการคนละครึ่ง ผ่านแอปฯ เป๋าตัง

ส่วนสินค้าไอทีที่ใช้ในบริษัท ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง จากมีการกลับมาทำงานในออฟฟิศกันมากขึ้น หนุนความต้องการใช้สินค้าไอทีของกลุ่มนี้ หลังชะลอการลงทุนไปในช่วงก่อนหน้า ขณะที่กลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม (Value Added) หรือโซลูชั่น คาดยังมียอดขายโตต่อ เนื่อง

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/65 น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 2/65 จากธุรกิจคลาวด์ยังมีการเติบโตในทุกๆ ไตรมาส ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อกำไร โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายภายใน 3-5 ปีจากนี้ กำไรที่มาจากธุรกิจคลาวด์จะคิดเป็นครึ่งหนึ่งของกำไรสุทธิรวม อีกทั้งบริษัทฯ มีการปรับลดการสต็อกสินค้าลง จากเดิม 60 วัน เป็น 30 วัน เพื่อบริหารจัดการต้นทุนให้ดีขึ้น และมีการทำป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเอาไว้ด้วย

ทั้งนี้มองแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/65 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 3/65 จากเป็นช่วงของการจับจ่ายใช้สอย และคาดว่าปี 66 ผลการดำเนินงานจะเติบโตดีขึ้นจากปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ