บล.ฟิลลิป รุกบริการใหม่ ดึงรายย่อยเทรดหุ้นตปท.ผ่านเน็ตเป็นรายแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 31, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุชาย สุทัศน์ธรรมกุล  กรรมการผู้จัดการ บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แผนงานหลักในปี 2551 บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มทางเลือกใหม่ทางการลงทุนแก่ผู้ลงทุนรายย่อยซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของบริษัท ซึ่งปีนี้ถือเป็นโอกาสทองที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะอนุญาตให้ผู้ลงทุนรายย่อยสามารถลงทุนในตลาดทุนต่างประเทศได้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีลูกค้าสนใจและเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นในประเทศและต่างประเทศควบคู่กันไปด้วย 
ในช่วงแรกจะเน้นการเข้าไปลงทุนใน 3 ตลาดหุ้นหลัก ได้แก่ ตลาดหุ้นสิงคโปร์ ฮ่องกงและ สหรัฐอเมริกา ซึ่งลูกค้ารายย่อยสามารถซื้อขายหุ้นในตลาดเหล่านี้ได้ผ่านระบบ POEMS ซึ่งเป็นระบบซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตของ บล.ฟิลลิป ซึ่งขณะนี้ได้รับการอนุมัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ต้องการให้นักลงทุนไปลงทุนในต่างประเทศด้วยตนเองโดยตรง จากจำนวนลูกค้า 27,000 บัญชี คาดว่าในปีนี้จะมีลูกค้าประมาณ 100 ราย
" เรามั่นใจว่า จะเป็นโบรกเกอร์รายแรกๆ ที่สามารถให้บริการลูกค้าที่สนใจไปลงทุนในต่างประเทศ...ยอมรับว่าคนที่จะไปลงทุนต่างประเทศจะต้องมีความรู้และเคยลงทุนอยู่ก่อนแล้ว จึงจะมีความพร้อมเข้ามาเทรดในระบบนี้ และที่สำคัญจะต้องมีเงินลงทุนจำนวนมาก ในระยะเริ่มแรก อยากจะให้นักลงทุนเข้าใจและรู้จักถึงระบบของบล.ฟิลลิปโดยเริ่มต้นให้ทดลองใช้ระบบ 1-2 เดือนก่อน หากมีลูกค้า 10-20 รายซื้อขายจริงๆ ก็ถือว่าพอใจแต่ทั้งปีจะมีลูกค้าได้ประมาณ 100 ราย" นายสุชาย กล่าว
อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าการซื้อขายโดยตรงในต่างประเทศจะทำให้บริษัทมีค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้สำนักงานก.ล.ต.ยังไม่กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมแต่เบื้องต้นคาดว่าจะมากกว่า 0.25% ของการซื้อขายเนื่องจากต้องลงทุนสูง
ทั้งนี้ สำนักงานก.ล.ต.อนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยลงทุนในต่างประเทศได้รายละ 5 ล้านเหรียญฯ โดยสามารถซื้อขายต่อครั้งได้ 5 แสนเหรียญฯ และสามารถขอวงเงินเพิ่มได้ไม่เกิน 5 ล้านเหรียญฯ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการส่งเสริมให้นักลงทุนไปลงทุนต่างประเทศแต่ปัจจุบันภาวะตลาดต่างประเทศไม่ค่อยดีเท่าที่ควร อาจจะทำให้นักลงทุนยังไม่สนใจการลงทุนประเภทนี้มากนัก แต่เชื่อมั่นว่าการที่เราเริ่มลงทุนเป็นรายแรกจะสร้างความน่าสนใจให้กับนักลงทุน ประกอบกับกลุ่มฟิลลิป แคปปิตอล มีการทำธุรกิจในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ทำให้การเชื่อมต่อระบบเป็นเรื่องง่ายและมีการพัฒนาโปรแกรมการซื้อขายร่วมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ