ADVANC คาดปี 51 รายได้ non voice กว่า 1 หมื่นลบ.ใช้ Mobile net รุกตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 31, 2008 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส คาดรายได้บริการเสริม (non voice) ในปี 51 จะเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท  จากปีก่อนที่มีรายได้ 8.6 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 11% ของรายได้ และในปีหน้าคาดว่าสัดส่วนจะมากขึ้นกว่าปีนี้
เนื่องจากบริษัทรุกบริการ Mobile Internet ซึ่งล่าสุดได้ร่วมมือกับพันธมิตรให้บริการแผนที่อัจฉริยะบนโทรศัพท์มือถือ และรายงานสภาพจราจรอุบัติเหตุบนท้องถนนแบบเรียลไทม์ รวมถึง LIVE TV มากกว่า 20 ช่อง, Chat รวมทั้งคอนเทนต์ยอดนิยมมากกว่า 100 sites เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของผู้ใช้
ตลาดรวม non voice ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 20% หรือเป็น 2 หมื่นล้านบาท ส่วนเอไอเอสต้องการครองตลาด 50% หรือราว 1 หมื่นล้านบาท
"กลุ่ม Mobile Internet จะเป็นหัวหอกสำคัญที่หวังสร้างการเติบโตไม่น้อยกว่า 50% โดยใช้จุดแข็งในการวิจัยและพัฒนาสร้างซอฟท์แวร์พิเศษบนมือถือ ที่ทำให้หน้าจอมือถือรุ่นต่าง ๆ ง่ายในการเข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ต...เอไอเอส วันนี้เราเป็นผู้นำตลาด Value added service เพราะเราทำอย่างจริงจัง" นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด ADVANC กล่าว
ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ใช้เอไอเอสเพิ่มเป็น 6 ล้านรายจากปีก่อนที่มี 4 ล้านราย
นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งทำตลาดในกลุ่ม SMS และ MMS ที่คาดว่าปีนี้จะเติบโต 5-8% โดยได้เพิ่มบริการ SMS เวอร์ชั่น 2.0 ที่ผู้ใช้สามารถตกแต่งข้อความได้ตามต้องการ เช่น สีตัวอักษร สีพื้นหลัง ซึ่งจะเป็นทิศทางใหม่ของ mobile advertising
และ กลุ่มเพลงรอสายและ mobile music ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10-15% โดยรวมกับผู้ผลิตเพลง และยังเปิดโอกาสนักร้องอิสระนำเสนอบทเพลงเข้ามาด้วย
ทั้งนี้ บริษัทใช้งบพัฒนาบริการ non voice ปีละ 400 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ