ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงซื้อเก็งกำไร หนุนนิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 172.45 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 1, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ (1 เม.ย.) เนื่องจากแรงซื้อเก็งกำไรหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 172.45 จุด หรือ 1.4% แตะที่ระดับ 12,697.99 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 12,743.40 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 727 ล้านหุ้น ลดลงจากเช้าวานนี้ที่ 690 ล้านหุ้น
ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นตั้งแต่ช่วงเปิดทำการ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสมาคมผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเขตชิคาโกที่ระบุว่า ดัชนี PMI ที่บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางธุรกิจในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 48.2 จุดในเดือนมี.ค. จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 44.5 จุด ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของดาวโจนส์ นิวส์ไวร์คาดว่าจะอยู่ที่ 47.3 จุด
อย่างไรก็ตาม ตลาดถูกแรงขายสกัดจนทำให้ดัชนีนิกเกอิถอยร่นลงจากระดับสูงสุดในช่วงเช้าวันนี้ หลังจาก ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปี 2551 ในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี เนื่องจากกลุ่มผู้บริหารต่างวิตกกังวลว่า ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งกระทบต่อผลกำไรของบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ