(เพิ่มเติม) ผู้บริหาร GEN ปฏิเสธสารพัดข่าวลือ แตกพาร์-ปลดบอร์ดยกชุด-แบ็คดอร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 1, 2008 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหาร บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEN)ปฏิเสธข่าวลือในห้องค้าที่ทยอยปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแตกพาร์เหลือ 0.10 บ./หุ้น รวมทั้งการปรับเปลี่ยนบอร์ดยกชุด และการเปิดทางให้พันธมิตรเข้ามาร่วมถือหุ้นเพื่อทำแบ็คดอร์ลิสติ้ง 
อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร GEN ยืนยันแต่เพียงข่าวการเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้น 24 เม.ย.พิจารณานำทุนสำรองส่วนเกินมูลค่าหุ้น 67.85 ล้านบาทมาใช้ล้างขาดทุนสะสม เพื่อลุ้นการจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการปี 51 ซึ่งเป็นการจ่ายปันผลครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีหลังจากจ่ายครั้งสุดท้ายไปเมื่อปี 39 โดยในปี 51 บริษัทเชื่อว่าจะทำรายได้ได้ตามเป้าหมาย 1.2 พันล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 1,086 ล้านบาท
นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEN) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้บริษัทฯยังไม่ได้มีแผนจะแตกพาร์เป็น 0.10 บาท/หุ้นตามที่มีข่าวลือในห้องค้าหลักทรัพย์ โดยปัจจุบันบริษัทฯยังมีราคาพาร์อยู่ที่ 1 บาท/หุ้น ซึ่งมติบอร์ดของบริษัทฯครั้งล่าสุดของเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่าไม่ได้มีวาระเรื่องนี้
นอกจากนี้ ยังได้ปฏิเสธข่าวลือในเรื่องของการหาพันธมิตรร่วมทุน แม้ว่าบริษัทฯยังคงหาพันธมิตรอยู่เรื่อย ๆ แต่คงเข้ามาเป็นเพียงพันธมิตรทางธุรกิจเท่านั้น เพื่อเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของบริษัทฯ พร้อมทั้งยังปฏิเสธข่าวลือเรื่องที่จะเปิดทางให้พันธมิตรเข้ามาทำแบ็คดอร์ ลิสติ้ง
"ธุรกิจหลักของเราเป็นวัสดุก่อสร้าง ส่วนที่จะมีธุรกิจเสริมอะไรไหม ผมก็ไม่เคยปิดประตู ถ้ามีอะไรที่เป็น synergy กันและมีอะไรที่มันเสริมกันได้ เราก็ยินดี ส่วนเรื่องแบ็คดอร์ก็คงไม่มี"นายกิตติชัย กล่าว
สำหรับเรื่องที่มีข่าวลือว่าจะเปลี่ยนกรรมการชุดใหม่ทั้งหมดนั้น นายกิตติชัย กล่าวอีกว่า "ไม่มีนะครับ ไม่ได้เปลี่ยน แต่ของเราเป็นบริษัทจดทะเบียน แต่ผู้ถือหุ้นใหญ่สามารถเปลี่ยนกรรมการได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว ในการจะขอให้ใครเข้ามาเป็นกรรมการของบริษัทฯ ซึ่งก็ เป็นเรื่องธรรมดา อันนี้มันเป็นสิทธิ์ของผู้ถือหุ้น ตอนนี้บริษัทฯมีกรรมการอยู่ทั้งหมด 9 ท่านหลังจากที่ล่าสุดคุณอภิรักษ์ ลาออกไป"
ทั้งนี้ นายอภิรักษ์ จูตระกูล ได้ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการของบริษัทฯ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2551 เป็นต้นไป
กรรมการผู้จัดการ GEN กล่าวว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ที่จะมีขึ้นวันที่ 24 เมษายนนี้ จะมีวาระเรื่องการโอนเงินทุนสำรองที่บริษัทมีอยู่ คือ ทุนสำรองส่วนเกินมูลค่าหุ้น จำนวนเงิน 67,846,262 บาท เพื่อชดเชยผลขาดทุนสะสมของบริษัทฯ อยู่จริง
"จริง ๆ เรามีกำไรตั้งแต่ปีที่แล้ว(2550)เพียงแต่เราจะเอามาล้างขาดทุนสะสมแล้วก็จะกลายเป็นกำไรสะสมในปีนี้(2551) ตอนนี้ก็ต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติ ซึ่งผมคิดว่าประเด็นนี้น่าจะเป็นประเด็นหลักมากกว่า ที่บริษัทฯเป็นหุ้นที่มี turnaround และมีอนาคต เป็นอะไรที่ทำให้ราคาหุ้นขึ้น ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็เป็นเรื่องประกอบกันสำหรับในห้องค้าฯที่ลือ ๆ กัน"กรรมการผู้จัดการ GEN กล่าว
*ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 1,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี 1,086 ล้านบาท
นายกิตติชัย กล่าวต่อว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในปีนี้(2551)ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1,200 ล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อน(2550)ที่มีรายได้ 1,086 ล้านบาท ซึ่งหย่อนกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1,100 ล้านบาทเพียงเล็กน้อย โดยการเติบโตของบริษัทฯเป็นไปตามทิศทางของธุรกิจ และปีนี้ก็มีมาตรการของภาครัฐเข้ามาช่วยสนับสนุนอีกด้วย
ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการงวดปี 2551 ได้หลังจากล้างขาดทุนสะสมสำเร็จ ซึ่งจะเป็นการกลับมาจ่ายเงินปันผลครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี หลังจากที่จ่ายไปครั้งสุดท้ายเป็นของผลประกอบการงวดปี 2539 โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลไม่เกิน 60% ของกำไรสุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว
"ถ้าบริษัทฯล้างขาดทุนสะสมหมด ก็รอกำไรในปี 51 กว่าจะจ่ายเงินปันผลได้ก็ในปี 52 หลังประชุมผู้ถือหุ้น...ซึ่งการจ่ายเงินปันผลของงวดปีนี้หากได้จ่ายก็เป็นการจ่ายเงินครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี เพราะบริษัทฯจ่ายเงินปันผลครั้งล่าสุดเป็นของผลกำไรของปี 2539 แล้วมาจ่ายจริงปี 2540 แล้วไม่ได้อีกเลยจนมาถึงปีนี้(2551)ก็มีลุ้นที่บริษัทฯจะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้"กรรมการผู้จัดการ GEN กล่าว
*คาดรู้รายละเอียดบิ๊กล็อตก่อนประชุมผู้ถือหุ้นเม.ย.นี้
นายกิตติชัย กล่าวว่า สำหรับรายการบิ๊กล็อตหุ้น GEN เมื่อวานนี้(31 มี.ค.)จำนวน 14.30 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 2.999% ของทุนชำระแล้วที่มี 476.81 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ขณะนี้ก็ได้ให้ CFO ตรวจสอบอยู่ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ทำดีล เชื่อว่าอีกไม่นานก็จะปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นแล้ว ก็คงจะรู้ว่าใครเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เพราะจะต้องปิดสมุดทะเบียนก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 เม.ย.นี้
"ภาพพจน์ที่คนมอง GEN เป็นหุ้นเก็งกำไร ผมคงไปฝืนธรรมชาติตรงนี้ไม่ได้ เพราะว่าเราเป็นบริษัทจดทะเบียน เป็นหุ้นที่มีการ growth อยู่พอสมควร เพราะฉะนั้นเรื่องการซื้อ ๆ ขาย ๆ คงเป็นปกติอยู่ทุกวันอยู่แล้ว ส่วนตัวผมเองและผู้บริหารคือทำหน้าที่ให้บริษัทฯมีกำไร และเติบโตไปอย่างมีเสถียรภาพ ส่วนที่หุ้นจะขึ้นหรืออะไร ส่วนตัวอยากให้ดูผลประกอบการ ดูอนาคต ดูอะไรหลาย ๆ อย่าง ส่วนที่จะว่าเป็นหุ้นซิ่ง หุ้นปั่น สุดแล้วแต่นักลงทุนจะเรียก หรือจะเล่นกัน ส่วนของเราก็อยู่ในหมวดที่น่าสนใจอยู่แล้ว"นายกิตติชัย กล่าว
ราคาหุ้น GEN เปิดเช้านี้ที่ระดับ 3.14 บาท ลดลง 0.02 บาท หรือ -0.63% มูลค่าซื้อขาย 92.31 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 3.18 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.28 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.14 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ