ตลท.คาดอาเซียนบอร์ดเริ่มมีผลในปี 52 หารืออีกรอบที่อินโดฯก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 1, 2008 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางนงราม วงศ์วานิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)คาดว่า อาเซียนบอร์ดหรือการนำหุ้นระดับบลูชิพของแต่ละประเทศในอาเซียน 6 ประเทศเข้ามาเทรดบนกระดานเดียวกัน จะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 52 โดยผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มอาเซียนจะหารือเรื่องดังกล่าวกันอีกครั้งในเดือน ก.ค.นี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย 
ทั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับกลุ่มอาเซียนที่จะนำหุ้นมาซื้อขายร่วมกัน ประกอบด้วย 6 ประเทศ คือไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งหุ้นที่นำมาซื้อขายจะคัดเลือกจากหุ้นในกลุ่มบลูชิพ 30 อันดับแรกของแต่ละประเทศ
เบื้องต้นคาดว่าจะในช่วงเริ่มต้นจะเปิดซื้อขายสำหรับตลาดที่มีความพร้อม โดยจะต้องการปรับปรุงเทคโนโลยีให้มีมาตรฐานเดียวกัน และโบรกเกอร์ก็ต้องปรับต้วให้ความรู้นักลงทุนที่จะเข้ามาเทรดในอาเซียนบอร์ด ส่วนค่าธรรมเนียมและกฎเกณฑ์จะเป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศนั้นๆ
"การทำอาเซียนบอร์ดจะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุน จะเพิ่มวอลุ่มการซื้อขาย มีสินค้าสำหรับนักลงทุนให้เลือกมากขึ้น และได้สร้างความแข็งแกร่งให้กับอาเซียน และเชื่อว่าจะคุ้มกับการลงทุน คาดว่าจะเกิดขึ้นจริงในปี 52 หลังจากคุยกันมานานเป็น 10 ปี "นางนงราม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ