ตลท.เผยตลาดหุ้นไต้หวัน-สิงคโปร์ดึงบจ.ไทยทำ dual listing แต่ไม่สำเร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 1, 2008 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เชื่อว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยจะยังไม่สนใจคำเชิญเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไต้หวันหรือสิงคโปร์ที่แสดงความสนใจจะดึงบริษัทจดทะเบียนไปเทรด เนื่องจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นต่างประเทศ หรือการทำ dual listing ยังมีต้นทุนสูง และต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลค่อนข้างมาก
"เชื่อว่าเบื้องต้นยังจะไม่มีบริษัทจดทะเบียนใดไปจดทะเบียนในต่างประเทศเพิ่ม เพราะต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูล ต้นทุนสูง และหากไม่มีความต้องการใช้เงินจำนวนมาก ก็ไม่เกิดประโยชน์ บริษัทขนาดใหญ่ที่เป็นข่าวก็เชื่อว่าจะไม่ไปจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศและไม่ทำ dual listing"นางภัทรียา กล่าว
นางภัทรียา กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติที่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศสนใจจะเชิญบริษัทไทยไปจดทะเบียน เพราะตลาดหลักทรัพย์ทุกแห่งก็ต้องการหาสินค้าที่น่าสนใจเข้ามาเพิ่ม เพื่อดึงดูดนักลงทุนให้เข้าไปลงทุนประเทศตัวเอง แต่เบื้องต้นเชื่อว่าเข้าจดทะเบียนในลักษณะ dual listing ยังมีค่าธรรมเนียมและต้นทุนสูง ซึ่งหากบริษัทใดต้องการจดทะเบียนในลักษณะดังกล่าวคงต้องมีความจำเป็นในการระดมทุนค่อนข้างมากจึงจะคุ้ม
ดังนั้น ตลท.เองก็จะต้องปรับปรุงกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้ต่างชาติเข้าจดทะเบียนในประเทศไทยเช่นเดียวกัน โดยขณะนี้ตามแผนพัฒนาตลาดทุน ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนเมื่อวันที่ 25 มี.ค.จะประชุมนัดแรก 23 เม.ย.คาดว่าจะมีหารือกันถึงการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับตลาดหุ้นไทย
แต่ยอมรับว่าการที่จะนำตลท.เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายหลังการแปรรูป คงจะต้องมีการปรับปรุงโครงสร้างและมีการแยกสัดส่วนบริษัทที่ไม่ได้สร้างรายได้ ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้ความรู้ด้านการลงทุน CSR ต้องแยกหน่วยงานออกมา และตลาดหุ้นไทยจะต้องเพิ่มสินค้ารวมถึงความน่าสนใจเพื่อดึงเม็ดเงินและให้ตัวเองกลายเป็นศูนย์กลางของเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ
นางภัทรียา กล่าวว่า ตลท.ยังมีแผนจะออกไปโรดโชว์ช่วงสิ้นเดือนเม.ย.ที่สิงคโปร์ โดยบล.ไทยพาณิชย์ จัดร่วมกับบล.ภัทรและ โกลด์แมนแซค ส่วนในเดือนพ.ค.จะไปแนะนำตลาดหุ้นไทยที่ดูไบ และช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.จะร่วมกับ เครดิตสวิสฯ เดินทางไปโรดโชว์ที่ลอนดอนและนิวยอร์กร่วมกับบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ของไทย เพื่อทำความเข้าใจถึงมาตรการที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการเมกะโปรเจ็คต์ แผนการพัฒนาตลาดทุนไทย รวมถึงอธิบายเสถียรภาพทางการเมืองและปัญหาการเมืองของไทยที่เกิดขึ้นจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ