(เพิ่มเติม) PYTเผยแผนลงทุน 4 ปีใช้เงิน 2.5 พันลบ.ปรับปรุงกิจการ/กลับเข้าเทรดปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 1, 2008 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการ บมจ.ประสิทธิ์พัฒนา(PYT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2.5 พันล้านบาทในช่วง 4 ปี (ปี 51-54) เพื่อลงทุนอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ ปรับปรุงอาคาร เพื่อรองรับลูกค้าต่างประเทศ ที่บริษัทเน้นให้ความสำคัญ 
โดยปีนี้จะใช้เงินลงทุนประมาณ 900 ล้านบาท และปีถัดไป(ปี 52-54)จะใช้ 750-760 ล้านบาท, 500 ล้านบาท และ 360-370 ล้านบาท ทั้งนี้จะเป็นการปรับปรุงโรงพยาบาลพญาไททั้ง 3 แห่ง
แหล่งทุนในเบื้องต้นที่จะนำมาใช้ลงทุนในปีนี้จะมาจากเงินเพิ่มทุนที่บริษัทจะขายหุ้นเพิ่มทุน 1 พันล้านหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งบริษัทอาจจะขายคราวเดียว หรือ แบ่งขาย 2 ครั้ง โดยเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติในช่วงปลายเม.ย.นี้ ก็จะสามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้ก็จะมาจากกระแสเงินสดบริษัทบางส่วน
อนึ่ง บ่ายวันนี้ บริษัทแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจำนวน 1 พันล้านบาทจากทุนจดทะเบียนเดิม 1,732,547,520 บาท เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 2,732,547,520 บาท โดยการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 1 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในราคาหุ้นละ 1 บาท
นายวิชัย กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายว่าจะสามารถกลับเข้าไปเทรดในหมวดปกติของตลาดหลักทรัพย์ในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่ผลประกอบการในปีที่ผ่านมากลับมาเป็นบวก
"เราเพิ่มทุนมากเพื่อต้องการนำมาปรับปรุงธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพบริษัท และหุ้นของเราจะได้มีสภาพคล่องด้วย ซึ่งเราหวังว่าจะกลับเข้ามาเทรดได้ในปลายปีนี้"นายวิชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นายวิชัย กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่ารายได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.5 พันล้านบาท จาก 4.7 พันล้านบาทในปีก่อน และจะมีอัตรากำไรสุทธิ 15% ของรายได้ โดยคาดว่าปีนี้ลูกค้าต่างประเทศจะกระโดดขึ้นมาเป็นกว่า 30% จากปีก่อนที่มีสัดส่วนประมาณ 10% รวมทั้งคาดว่าในช่วง 4 ปีนี้ (ปี 51-54) รายได้ของบริษัทจะเติบโตปีละ 15%
"ผมคิดว่าลูกค้าต่างประเทศปีนี้เราจะกระโดด โตอีก 20% และรายได้ในปีที่ 4 (ปี 54) เราอยากได้ที่ 7,000-8,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้คิดว่าจะอยู่ที่ 5,500 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่เกิดขึ้นจะเป็นของจริง เพราะลูกค้าเราก็ยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ" นายวิชัยกล่าว
นายวิชัย กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะเอาจริงเอาจังในการทำการตลาด โดยเน้นดึงลูกค้าต่างประเทศเข้ามาใช้บริการของเรา โดยชูจุดเด่นของโรงพยาบาลพญาไทที่มีคุณภาพการรักษาพยาบาลสูง ซึ่งนับถึงวันนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก และเรื่องการบริการที่เราปรับตัว อย่างมาก โดยได้เพิ่มบุคคลากรขึ้นมาก ทำให้วันนี้เรามั่นใจที่จะรองรับฐานลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น
นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะขยายธุรกิจไปยังสาขาที่เกี่ยวเนื่องกัน เช่น health care เป็นต้น
นายวิชัย กล่าวว่า ปัจจุบัน PYT ไม่มีขาดทุนสะสมแล้ว หลังได้แก้ปัญหาทางธุรกิจได้แล้วทั้งหมดแล้ว และออกจากแผนฟื้นฟูกิจการแล้ว โดยเตรียมข้อมูลที่จะยื่นเสนอต่อตลาดหลักทรัพย์เพื่อขอกลับเข้าเทรดในหมวดปกติในเร็ว ๆ นี้
ปัจจุบัน หุ้น PYT ถูกห้ามซื้อขาย (SP) และอยู่ในหมวด Rehabco ตั้งแต่ 5 เม.ย.49 จากนั้นย้ายไปยังกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่แก้ไขการดำเนินงานไม่ได้ตามกำหนด(Non-Performing Group; NPG) ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ