จับตาโควิดสายพันธุ์ XBB/ธปท.ประชุมนักวิเคราะห์/แถลงจัดประชุม รมว.คลังเอเปค

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 17, 2022 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ต้องกลับมาจับตาและเฝ้าระวังกันเพิ่มขึ้นอีกแล้ว หลังจากฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์ XBB รวม 29 ราย ซึ่งเป็นทั้งผู้เดินทางชาวฮ่องกงเอง และชาวต่างชาติ ซึ่งในจำนวนนั้น พบว่าเคยเดินทางมาประเทศไทย 3 ราย โดยล่าสุด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ประสานเพื่อขอทราบข้อมูลรายละเอียดของทั้ง 3 ราย เพื่อเตรียมมาตรการรับมือและเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ใหม่ แม้เบื้องต้นขณะนี้ จะยังไม่พบข้อมูลการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ XBB ในประเทศไทยก็ตาม

อย่างไรก็ดี ประเทศไทยได้ยกระดับการเฝ้าระวังที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินทุกแห่ง หากตรวจพบผู้โดยสารที่มีอาการระบบทางเดินหายใจที่เดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง และประเทศที่มีรายงานการระบาดของสายพันธุ์ XBB รวมทั้งหากมีผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีอาการป่วยจากระบบทางเดินหายใจ และรักษาตัวอยู่ใน รพ.เอกชน และ รพ.รัฐ ให้เฝ้าระวังในพื้นที่ท่องเที่ยว โดยทำการสุ่ม เพื่อส่งตรวจหาสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst Meeting) ครั้งที่ 3/2565 โดยมีผู้บรรยาย นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน คุณสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค และนายสุรัช แทนบุญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการเงิน

  • นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงข่าวกระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers? Meeting: APEC FMM) ระหว่าง 19-20 ต.ค. 65
  • คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แถลงข่าวผลการประชุมบอร์ดบีโอไอ พร้อมการแสดงวิสัยทัศน์ของนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอคนใหม่
  • บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (iii) จัด Group Interview Online ประเด็น "อัพเดทแผนธุรกิจ พัฒนาการก้าวสำคัญของ iii สู่การเป็นผู้นำตัวแทนสายการบินระดับภูมิภาค (ANI)"
  • นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) แถลงข่าวการประกาศเป้าหมาย Net Zero Emissions ปตท.
  • ภารกิจของคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ช่วงเช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย เพื่อหารือและร่วมพัฒนาแผนเศรษฐกิจสีเขียวชุมชนริมคลองฝั่งธนบุรีอย่างยั่งยืน

ช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีกิจกรรมมอบนโยบายในการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. จะประชุมหารือความร่วมมือกับหอการค้าไทย-จีน

  • ต้องติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของไทย โดยล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนพายุโซนร้อนกำลังแรง "เนสาท" จะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนช่วงวันที่ 19-20 ต.ค. 65 ขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ออกแจ้งเตือน 9 จังหวัด ในภาคใต้ ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 17-22 ต.ค. เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ