ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ดาวโจนส์ดีดแรง หนุนนิกเกอิทะยาน 400.35 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 2, 2008 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นแข็งแกร่งกว่า 400 จุดในช่วงเช้าวันนี้ (2 เม.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นเกือบ 400 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อตลาดสินเชื่อมากขึ้น หลังจากมีข่าวว่าเลห์แมน บราเธอร์ส และธนาคารยูบีเอสของสวิส สามารถระดมทุนผ่านการออกหุ้นใหม่ นอกจากนี้ การที่สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงได้กระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อหุ้นกลุ่มส่งออก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.35 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้น 400.35 จุด หรือ 3.2% แตะระดับ 13,056.77 จุด
อาคิโอะ โยชิโนะ นักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจนเนอเรล แอสเซท เมเนจเมนท์กล่าวว่า "ข่าวการระดมทุนของเลห์แมน บราเธอร์ส และธนาคารยูบีเอส ช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้น และเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นในช่วงเช้านี้ โดยบรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ"
ยูบีเอส เปิดเผยว่า ธนาคารขาดทุนในไตรมาสแรก 1.2 หมื่นล้านฟรังซ์ และต้องลดจำนวนพนักงานลงอีก หลังจากธนาคารต้องปรับลดมูลค่าทางบัญชีลงอีก 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่นักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าธนาคารสามารถระดมทุนผ่านการออกหุ้นใหม่ได้ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์
ขณะที่เลห์แมน บราเธอร์ส ประกาศขายหุ้นบุริมสิทธิ์ 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับเสถียรภาพของเลห์แมน หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส เปิดเผยว่า กำไรไตรมาสแรกของบริษัทมีอยู่ทั้งสิ้น 489 ล้านดอลลาร์ หรือ 81 เซนต์ต่อหุ้น ลดลงจากปีที่แล้วที่ระดับ 1.15 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.96 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ข่าวการระดมทุนของยูบีเอสและเลห์แมน บราเธอร์ส ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นเช้านี้ โดยหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ดีดขึ้น 6.3% หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล พุ่งขึ้น 5% และหุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล ดีดขึ้น 6.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ