ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับสูงขึ้น ตามหุ้นสหรัฐดีดแรง/จับตากกต.ชี้ขาดยุบพรรค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 2, 2008 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับสูงขึ้นตามตลาดหุ้นต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดสหรัฐที่ปรับขึ้นแรงทั้ง 3 ตลาดบวกกว่า 3% จากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดี  คือดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ออกมาดี ทำให้คิดว่าไม่แย่มาก และมีการเพิ่มทุนของ Lehman Brothers Holdings Inc.ที่จะเพิ่มทุน 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมีคนจองล้นทำให้รู้สึกว่าสถานการณ์ใกล้สิ้นสุดแล้วเพราะคนจองล้น แต่ที่คนจองล้นเพราะให้ปันผลสูงให้ yield 7.25% ซึ่งปัจจัยภายนอกเป็นด้านบวกจะทำให้ตลาดหุ้นไทยดีขึ้นแนวต้าน 830-835 จุด
"เมื่อตลาดหุ้นสหรัฐดีคนก็อาจจะคิดว่าเป็นจุดต่ำสุด คงมีแรงซื้อเข้ามาโดยเฉพาะกลุ่มการเงิน บลูชิพขนาดใหญ่ หุ้นที่ผลประกอบการจะออกมาดีจะทำให้ตลาดดีขึ้น" นายถนอมศักดิ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ตลาดจะต้องดูวันต่อวันเพราะวันนี้มีการเมืองในประเทศเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะสรุปกรณียุบพรรคพรรคชาติไทย และมัชฌิมาธิปไตย และคืนนี้นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงเกี่ยวกับสภาครองเกรสเรื่องมุมมองต่อเศรษฐกิจว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือเปล่า อาจจะทำให้คน panic ใหม่ก็ได้
แนะนำดัชนีปรับขึ้นให้ขายเพราะเชื่อว่าตลาดยังเป็นลักษณะของการวิ่งตามข่าวมากกว่า โดยภูมิภาคเช้านี้ปรับขึ้นทั้งหมด ญี่ปุ่นขึ้น 3% ส่วนหุ้นไทยคงขึ้นไม่ถึง 3% เพราะไม่ใช่ตลาดใหญ่ นักลงทุนจะเล่นตลาดหลักสิงคโปร์ ฮ่องกง ญี่ปุ่น
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(1 เม.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,654.36 จุด เพิ่มขึ้น 391.47 จุด(+3.19%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,370.18 จุด เพิ่มขึ้น 47.48 จุด(+3.59%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,362.75 จุด เพิ่มขึ้น 83.65 จุด (+3.67%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 92.96 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 100.98 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.60 ดอลลาร์
- วันนี้ (2 เม.ย.) ติดตามมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะพิจารณากรณีพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ว่าจะเข้าข่ายอาจถูกยุบพรรคหรือไม่
- อดีต ส.ส.ร.ออกแถลงการณ์ 7 ข้อ เตือนรัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง ระวังถูกถอดถอน พันธมิตรฯ ชี้ชัดรัฐบาลเตรียมแก้รัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิด"แม้วกับพวก" นัดประชุมด่วนวันนี้ เพื่อกำหนดท่าทีในการคัดค้าน ด้านปชป.ประกาศชัด ค้านการแก้ไข ทุกมาตรา หากดื้อดึงใช้เสียงข้ามากลากไป จะบานปลายถึงนองเลือด ขณะที่รัฐบาลไม่สนเสียงค้าน เดินหน้ายื่นประธานวุฒิฯ เรียกประชุม 2 สภา แก้ รธน.วันนี้
- บมจ.ปตท.(PTT) เตรียมจัดหาน้ำมันเตาจำนวน 60 ล้านลิตร เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าในช่วงเดือน เม.ย.นี้ หลังประสบปัญหาการส่งมอบก๊าซธรรมชาติให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ล่าช้า โดยนำเข้าน้ำมันเตาจากประเทศสิงคโปร์และให้โรงกลั่นระยองงดส่งออกในระยะนี้
- คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) วันนี้ จะมีการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนให้แก่ภาคเอกชน 8 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 106,613.7 ล้านบาท
- กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป(CPI)ในเดือน มี.ค.51 อยู่ที่ 121.4 เพิ่มขึ้น 5.3% ส่วน Core CPI ขยายตัว 1.7%
- ครม.อนุมัติพาณิชย์ดึงข้าวในสต๊อก 2.1 ล้านตัน บรรจุถุง 5 กิโลกรัม ขายแข่งพ่อค้าในตลาดช่วยผู้ มีรายได้น้อย ราคา 72-86 บาทต่อถุง ตั้งเงื่อนไขผู้ซื้อต้องแสดงทะเบียนบ้านป้องกันเวียนเทียนซื้อกักตุน 'มิ่งขวัญ' ยันผลผลิตข้าวในประเทศมีเพียงพอต่อการบริโภคพร้อมเกาะติดการส่งออก หลังหอมมะลิทะยาน ตันละ 3 หมื่นบาท ระบุผิดปกติใช้โควตาคุมส่งออกทันที
- ครม.ไฟเขียว 6 แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจอุ้ม 'รากหญ้า-เกษตรกร' พักหนี้เกษตรกร-ฟื้นฟูอาชีพ-ปล่อยกู้ซื้อบ้านหลังแรก และบ้านโครงการ ธอส.-กบข. และบ้านธอส.-สปส. พร้อมให้ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อปลูกพืชน้ำมัน เบ็ดเสร็จล็อตใหญ่กว่า 6.6 แสนล้านบาท 'ธีระพงษ์' ย้ำพักหนี้ลูกหนี้เอ็นพีแอลไม่ทำให้ลูกหนี้ชั้นดีหยุดคืนหนี้ ชี้สาเหตุไม่ลดดอกเบี้ยให้ลูกหนี้ชั้นดี เหตุ
รัฐบาลไม่มีงบครม.สั่งคลังตรวจสอบการใช้งบ-ปล่อยสินเชื่อให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใส
- ครม.ไฟเขียวสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่ พร้อมมอบให้กระทรวงท่องเที่ยวฯ ดูแลแทน สสปน. สั่งกำชับเร่งดำเนินการเพื่อฟื้นท่องเที่ยวพื้นที่ภาคเหนือ ด้านเอกชนหวั่นเป็นการลงทุนที่เสี่ยงล้มเหลว เหตุพื้นที่เพื่อการประชุมมีมากอยู่แล้วซ้ำไม่มั่นใจราชการบริหารได้ดีเท่าเอกชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ