ITNS ตั้งเป้ารายได้โต 4-5 เท่าในปี 69 หลังได้เงิน IPO ลุยรับงานโครงการใหญ่ขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 25, 2022 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย อ่วมกระทุ่ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม (ITNS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ใน 3-5 ปี (65-69) จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 4-5 เท่าตัว หรือมีส่วนแบ่งตลาดเฉพาะกลุ่มคู่ค้าระดับ Gold Certified Partner เพิ่มเป็น 5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.86% จากมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่กว่า 40,000 ล้านบาท ซึ่งหลังจากที่บริษัทได้เงินระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ราว 254 ล้านบาท ซึ่งจะเข้ามาช่วยให้บริษัทสามารถเข้าประมูลงานใหญ่ขึ้น และความสามารถในการรับงานสูงขึ้นด้วย
นอกจากนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายที่จะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้เพียง 2% โดยบริษัทจะใช้เงินจาก IPO ราว 60 ล้านบาทในการขยายตลาดซึ่งในตลาดนี้มีโอกาสการเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากมีมาร์จิ้นสูง ขนาดตลาดค่อนข้างใหญ่ คู่แข่งในตลาดไม่มากนักและบริษัทมีความสามารถในการบริหารจัดการความเสี่ยงได้ในการปล่อยให้เช่าระยะเวลา 3-5 ปี
บริษัทคาดรายได้ปี 65 จะทำสถิติสูงสุดใหม่หลังจากช่วงครึ่งปีแรกมีรายได้แล้ว 175 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 22.23 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากภาครัฐ 45% และภาคเอกชน 55% ขณะที่บริษัทยังมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) รวมทั้งสิ้น 523 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ช่วงที่เหลือของปีนี้ประมาณ 369.91 ล้านบาท

อีกทั้งบริษัทยังคงเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปกติแล้วจะชนะการประมูลงานไม่ต่ำกว่า 50% ของมูลค่างานทั้งหมด "ราคาหุ้น ITNS เปิดมาได้ค่อนข้างดี นักลงทุนในตลาดให้ความสนใจค่อนข้างมาก ซึ่งการเข้ามาอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ถือเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัท ที่ทำให้มีความน่าเชื่อถือจากลูกค้า และ ความน่าเชื่อถือจากสถาบันทางการเงิน โดยบริษัทยังมีโอกาสในการเติบโตอีกมาก เพราะ ปัจจุบนเรามีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 0.86% ของตลาด หลังจากนี้เราจะเดินหน้าประมูลงานขนาดใหญ่ขึ้น และ ขยายตลาดให้เช่าอุปกรณ์ด้วย"นายสมชาย กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาด IT ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 64 ที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ตลาดยังมีการเติบโตได้ถึง 6% เมื่อเทียบกับตัวเลขการขยายตัวของ GDP ถือว่าไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากชีวิตประจำวันของมนุษย์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งรูปแบบการประชุมออนไลน์ การซื้อสินค้า และ อื่นๆ ต้องมีระบบในการรองรับ จึงเป็นปัจจุยหนุนของอุตสาหกรรม IT ให้มีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง


แท็ก เนชั่น   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ