PTT เร่งประสานปิโตรนาสแก้ปัญหาท่อก๊าซรั่วที่เยตากุนในฝั่งพม่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 3, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ขณะนี้ระบบการส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเยตากุน ในฝั่งพม่าเกิดขัดข้องทำให้การส่งก๊าซธรรมชาติทางฝั่งตะวันตก ซึ่งปกติมีความสามารถส่งก๊าซฯ ประมาณ 1,160 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน จาก 2 แหล่งในพม่าคือแหล่งเยตากุน 460 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน กับแหล่งยานาดา 700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ต้องหยุดจ่ายก๊าซฯ ลงชั่วคราวตั้งแต่เช้าวันที่ 2 เม.ย.51 
ทั้งนี้ บริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศมาเลเซีย (Petronas) ซึ่งเป็น operator ของแหล่งเยตากุนแจ้งว่าสาเหตุของการขัดข้องของระบบท่อส่งก๊าซฯ แหล่งเยตากุนเกิดจากการเกิดรอยแตก 2 แห่งบนท่อส่งก๊าซฯ บนบกในพม่าใกล้พรมแดนไทย-พม่า ซึ่ง Petronas กำลังหาสาเหตุและแก้ไข โดยขณะนี้ ปตท.ได้เข้าไปประสานงานให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ระบบท่อส่งก๊าซฯ เยตากุนกลับสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด
นอกจากนั้น เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อระบบผลิตกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ปตท.ได้ประสานงานกับ กฟผ.เพื่อจ่ายก๊าซฯ จากแหล่งยาดานา สำหรับใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในปริมาณ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน รวมทั้งลดการใช้ก๊าซฯ ของโรงแยกก๊าซฯ ปตท.ในปริมาณ 80 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน เพื่อชดเชยปริมาณก๊าซฯ ฝั่งตะวันตกที่ลดลง โดยที่ กฟผ.จะใช้น้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงทดแทนก๊าซธรรมชาติส่วนที่ขาดไป ซึ่ง ปตท.ได้เตรียมสำรองปริมาณน้ำมันทั้ง 2 ชนิดให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของประเทศในช่วงนี้ได้
นายจิตรพงษ์ กล่าวด้วยว่า จากการที่ระบบส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเยตากุนฝั่งพม่าขัดข้อง ทำให้ ปตท.ต้องบริหารจัดการระบบการส่งก๊าซฯในฝั่งตะวันตก โดยการส่งก๊าซฯ จากแหล่งยานาดา ซึ่งมีค่าความร้อนต่ำลงเล็กน้อย ดังนั้นจึงอาจส่งผลกระทบต่อลูกค้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติในขบวนการผลิต รวมถึงในภาคยานยนต์ที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงในระยะสั้น จนกว่าระบบส่งก๊าซฯ เยตากุนจะซ่อมแซมแล้วเสร็จ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ