RPC เผยปี 51 ลงทุน 800-1 พันลบ./คาดทำรายได้เพิ่มเป็น 2.2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 3, 2008 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศุภพงศ์  กฤษณกาญจน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ระยองเพียวริไฟน์(RPC)เปิดเผยว่า ในปี 51 บริษัทตั้งงบลงทุน 800-1,000 ล้านบาท โดยจะนำไปลงทุนในธุรกิจไบโอดีเซลกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งจะมีกำลังการผลิต 3 แสนลิตรต่อวัน หรือประมาณ 100 ล้านลิตรต่อปี คาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ส.ค.หลังจากจะเริ่มทดลองในเดือนก.ค.
งบลงทุนที่เหลือ นำไปลงทุนซื้อรถเพื่อกิจการขนส่งประมาณ 60 ล้านบาท, ขยายสถานีบริการน้ำมัน 50 ล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 85 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 75 แห่ง ก่อนจะเพิ่มเป็น 100 แห่งในปี 52
นายศภพงศ์ คาดว่า ปีนี้รายได้บริษัทจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 2.2 หมื่นล้านบาท จาก 2 หมื่นล้านบาทในปี 50 โดยจะมีรายได้จากธุรกิจไบโอดีเซลประมาณ 1 พันล้านบาทที่จะเข้ามาในปีนี้เป็นปีแรก นอกจากนี้ จะมาจากธุรกิจค้าปลีก 4 พันล้านบาท และธุรกิจการกลั่น ที่คาดว่าปีนี้จะมีค่าการกลั่นระดับกว่า 2 เหรียญ/บาร์เรลใกล้เคียงกับปีก่อน
พร้อมกันนั้น ยังมีรายได้จากธุรกิจขนส่งภายใต้บริษัท จตุรัสทิศขนส่ง จำกัด ที่มีรถให้บริการถึง 100 คัน
"ปีนี้รายได้จะโตอย่างน้อย 10% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่รวมธุรกิจเทรดดิ้ง ที่เรามั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ ถ้าสรุปได้และเริ่มซื้อขายน้ำมันกันได้ก็จะทำให้รายได้โตกว่าเป้าหมาย"นายศุภพงศ์ กล่าว
โครงการในอนาคต บริษัทจะขยายกำลังการกลั่น จากปัจจุบันที่มีกำลังการกลั่น 1.7 หมื่นบาร์เรล/วัน
สำหรับรายได้ในไตรมาส 1/51 ใกล้เคียงกับปีก่อน เพราะกำลังการผลิตไม่ได้เพิ่มขึ้น แม้ว่าราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ค่าการกลั่นก็ไม่แตกต่างปีก่อนมากนัก
ด้านนายบรรลือ ศรีโปดก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพียวไบโอดีเซล จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทเชื่อว่าจะมีวัตถุดิบเพียงพอในการผลิตไบโอดีเซล โดยมีสัญญากับผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบในประเทศไว้แล้ว และจะไม่มีปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ แต่ก็ยอมรับว่าราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น โดยผลผลิตจะส่งให้สถานีน้ำมันเพียวและสถานีน้ำมันอื่นๆ ขณะที่บางส่วนส่งออกไปจำหน่ายในประเทศอาเซียน

แท็ก ไบโอดีเซล   (RPC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ