SATTEL เผยบ.ย่อยในกัมพูชาเปิดบริการTecho-DTVส่งสัญญาณ DTH เป็นครั้งแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 3, 2008 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           บริษัท แคมโบเดียน ดีทีวี เน็ทเวอร์ค จำกัด (CDN), บริษัทย่อยของ บมจ.ชินแซทเทลไลท์(SATTEL), และสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูเชียหรือ TVK จัดงานเปิดตัวบริการ Techo-DTV (เดโช-ดีทีวี) ในวันนี้ 
สำหรับบริการ TECHO-DTV (เดโช-ดีทีวี) นี้ เป็นบริการโครงข่ายโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่ส่งสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลแบบส่งตรงไปตามบ้าน หรือที่เรียกว่า “Direct-to-Home (DTH)" เป็นครั้งแรกสำหรับประเทศกัมพูชา ผู้ชมสามารถรับชมช่องรายการต่างๆ ที่เป็นช่องภาษาเขมรในประเทศได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน
นอกจากนี้ ยังมีช่องรายการโทรทัศน์จากต่างประเทศด้วย ซึ่งในอนาคตสามารถขยายการให้บริการเป็นลักษณะของช่องรายการโทรทัศน์ภายในประเทศแบบบอกรับสมาชิก (Local Content Pay TV) ได้อีกด้วย
ราคาของชุดอุปกรณ์ดีทีวี คือ 75 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 2,380.50 บาท) ประกอบด้วยชุดจานดาวเทียมรับสัญญาณย่านความถี่เค-ยูแบนด์ ขนาด 60 ซม. พร้อมอุปกรณ์รับสัญญาณ (set-top-box) ของดีทีวี
บริการ TECHO-DTV (เดโช-ดีทีวี) มีส่วนสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จะเป็นเครือข่ายสำหรับการออกอากาศโทรทัศน์ในประเทศกัมพูชา
“สำหรับสถานีโทรทัศน์ TVK ในฐานะที่เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการออกอากาศโทรทัศน์ข้อมูลข่าวสารไปทั่วประเทศ มีความภูมิใจที่ได้เสนอบริการใหม่คือ “เดโช-ดีวีดี"นี้ ให้กับผู้ชมในประเทศ และยังประสบความสำเร็จในการให้ความร่วมมือกับบริษัท แคมโบเดียน ดีทีวี เน็ทเวอร์ค เพื่อพัฒนาการให้บริการออกอากาศโทรทัศน์ในระบบ Digital Direct-to-Home (DTH) เป็นครั้งแรกในประเทศอีกด้วย"นายเขม กันนะวัฒน์ ผู้อำนวยการทั่วไปของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ TVK กล่าว
นายณัฐพงษ์ เต็มศิริพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แคมโบเดียน ดีทีวี เน็ทเวอร์ค จำกัด กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักสำหรับความร่วมมือในการให้บริการเดโช-ดีทีวี คือการสร้างโครงข่ายพื้นฐานเพื่อการส่งสัญญาณโทรทัศน์ให้ข้อมูลข่าวสารครอบคลุมทั่วประเทศกัมพูชา ตามเจตนารมณ์ในนโยบายของรัฐบาลกัมพูชาที่ต้องการพัฒนาและให้การศึกษาแก่ประชากรทั่วประเทศ ซึ่งตามข้อมูลสถิติของประเทศกัมพูชา พบว่าจำนวน 2 ใน 3 ของประชากรจากจำนวนทั้งสิ้น 3 ล้านครัวเรือนยังไม่มีเครื่องรับโทรทัศน์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ