ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:แรงขายทำกำไรฉุดนิกเกอิร่วง 133.77 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 4, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ (4 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนไม่สนใจปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้หลังจากแถลงการณ์ในมุมบวกของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตตลาดสินเชื่อ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.35 น.ตามเวลาในไทย ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 133.77 จุด หรือ 1% แตะระดับ 13,256.13 จุด
"นักลงทุนต่างเทขายทำกำไรจากความวิตกกังวลที่ว่าตลาดหุ้นโตเกียวเคลื่อนไหวร้อนแรงจนเกินไป หลังจากที่ได้พุ่งขึ้นต่อเนื่องกัน 4 วันทำการเป็นครั้งแรก" มิตซูชิเกะ อาคิโน่ นักวิเคราะห์จากอิชิโยชิ เมเนจเม้นท์กล่าว
นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ชี้แจงต่อวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ว่า เฟดตัดสินใจอนุมัติเงินทุนมูลค่า 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับเจพีมอร์แกน เพื่อนำไปซื้อกิจการแบร์ สเติร์นส์ โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะตื่นตระหนกในตลาด ซึ่งการยอมรับอย่างตรงไปตรงมาของเบอร์นันเก้ทำให้นักลงทุนมองว่า เฟดมีความโปร่งใสมากขึ้น
ถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้เป็นปัจจัยที่หนุนให้ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดขยับขึ้น 20.20 จุด หรือ 0.16% แตะระดับ 12,626.03 จุด
นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานประจำเดือนเม.ย.ในวันนี้
หุ้นกลุ่มส่งออกยานยนต์และสินค้าไฮ-เทคเป็นปัจจัยที่ทำให้ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลดลงในเช้านี้ โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ลดลง 2.1% หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ลดลง 2.8% หุ้นโฮย่า ลดลง 1.7% และหุ้นมิตซูชิต้า อิเล็กทริก อินดัสเทรียล ลดลง 2.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ