UBA เคาะขายหุ้น IPO ที่ 1.70 บาท/หุ้น เปิดจอง 23-30 พ.ย.เข้าเทรด mai 7 ธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 22, 2022 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

UBA เคาะขายหุ้น IPO ที่ 1.70 บาท/หุ้น เปิดจอง 23-30 พ.ย.เข้าเทรด mai 7 ธ.ค.

บมจ.ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ (UBA) เคาะราคาขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) 1.70 บาท/หุ้น โดยเปิดจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นใน UBA (Pre-emptive Rights) ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย.65 และสำหรับประชาชนทั่วไปในวันที่ 28-30 พ.ย 65 คาดเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดธุรกิจบริการ ในวันที่ 7 ธ.ค.65

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน UBA เปิดเผยว่า ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E) ประมาณ 15.7 เท่า สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทในฐานะผู้นำธุรกิจด้านการให้บริการจัดการน้ำ เดินระบบ และบำรุงรักษาแบบครบวงจร โดยเป็นหุ้นสาธารณูปโภคที่อยู่ในอุตสาหกรรมเมกะเทรนด์และกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

รวมถึงบริษัทมีงานโครงการที่ยังไม่ได้ส่งมอบ (Backlog) มูลค่ากว่า 1,422 ล้านบาท และยังมีการขยายงานในอนาคตจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นลูกค้ารายหลัก ประกอบกับข้อบังคับทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดน้ำเสียที่เข้มงวดมากขึ้น ทำให้มีโอกาสขยายงานเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันมีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ที่โดดเด่น อีกทั้งมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมมายาวนาน 21 ปี

สำหรับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ มีจำนวน 170,000,000 หุ้น คิดเป็น 28.33% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ในครั้งนี้ มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท/หุ้น แบ่งการเสนอขายออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย

1.เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นของ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) ตามสัดส่วนการถือหุ้น UBA (Pre-emptive Right) จำนวนไม่เกิน 15,300,000 หุ้น 2. เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นของ บมจ.สยามอีสต์ โซลูชั่น (SE) จำนวนไม่เกิน 10,200,000 หุ้น และ 3.เสนอขายต่อประชาชนทั่วไป จำนวน 144,500,000 หุ้น ผ่านผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย 5 แห่ง ประกอบด้วย บล.โกลเบล็ก , บล.ฟินันเซีย ไซรัส , บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) , บล.โนมูระ พัฒนสิน และ บล.ดาโอ (ประเทศไทย)

นายสมชาติ สังหิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร UBA กล่าวว่า การเข้าระดมทุนและจดทะเบียนใน mai ในครั้งนี้ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุน ไปใช้ในการลงทุนพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System) ใช้ในการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างสินค้าและบริการใหม่ รวมทั้งเพื่อซื้อและปรับปรุงเครื่องจักรที่ใช้สนับสนุนการดำเนินงาน และชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงิน

รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการเติบโตให้กับบริษัทฯ รวมถึงโอกาสในการรับงานมากขึ้น ภายใต้จุดแข็งของ UBA ทั้งความได้เปรียบของการบริหารการจัดการแบบครบวงจร ทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในธุรกิจนี้มา 21 ปี และการครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ของงานระบบบำบัดน้ำเสียตลอดจนมีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการอุโมงค์ระบายน้ำของ กทม.

"แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วง 1-3 ปี ข้างหน้า คาดว่าจะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด หลังจากบริษัทฯ ได้เงินระดมทุน ทำให้เราเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน มีศักยภาพในการเข้าร่วมประมูลงานขนาดใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะการรับงานประมูลของกทม.ที่มีแผนก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย แผนขยายอุโมงค์ระบายน้ำ รวมทั้งกลุ่มลูกค้าเอกชน มูลค่างานประมาณ 10,000 ล้านบาท ในอีก 5 ปี ข้างหน้า นอกจากนี้การบังคับใช้กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดน้ำเสียที่เข้มงวดขึ้น จึงคาดว่าบริษัทจะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นได้อย่างน่าสนใจ" นายสมชาติ กล่าวในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ