TT&Tคาดบันทึกค่าผลปย.3 หมื่นลบ.จากทีโอทีไม่ทันปีนี้เหตุยังมีขั้นตอนศาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 8, 2008 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประสิทธชัย กฤษณยรรยง ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงานการเงินและบัญชี บมจ.ทีทีแอนด์ที(TT&T)คาดว่า บริษัทจะยังไม่สามารถรับรู้รายได้ค่าผลประโยชน์ตอบแทน 2.38 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอีกราว 5-6 พันล้านบาทจากบมจ.ทีโอที ภายในปีนี้ เพราะแม้ว่าอนุญาโตตุลาการจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาด เมื่อ 4 เม.ย.มาให้ทีโอทีชำระเงินดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่คงต้องมีขั้นตอนในขั้นศาลอีก
"คงจะเร็วไปที่จะรับรู้ปีนี้ แต่ถือว่าคำสั่งอนุญาโตตุลาการเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ถ้าจะไปร้องหรืออุทธรณ์ต้องไปทื่ศาลปกครอง ก็ชี้แจงได้ว่ากระบวนการไม่ถูกต้องอย่างไร ส่วนบริษัท ถ้าหากจะบังคับให้ ทีโอที จ่ายก็อาจจะต้องไปฟ้องต่อศาลแพ่ง ขณะเดียวกันไม่รู้ว่า ทีโอที จะอุทธรณ์ต่อหรือไม่ "นายประสิทธชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
สำหรับกรณีขัดแย้งดังกล่าว เกิดจากการที่ทีโอทีนำบริการพิเศษมาใช้ผ่านโครงข่ายให้บริการโทรศัพท์ในเขตภูมิภาคของบริษัทฯ โดยเปิดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายเข้ามาใช้บริการ แต่ไม่แบ่งจ่ายรายได้ให้กับบริษัท ขณะที่ ทีโอที เก็บค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (ACCESS CHARGE:AC)กับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ปีละ 1.4 หมื่นล้านบาท รวมเก็บค่า AC ไปแล้วประมาณกว่า 1 แสนล้านบาท
"เหตุการณ์เกิดตั้งแต่ปี 37 แต่อนุญาโตฯชี้ว่า ตรงนี้ต้องแบ่งรายได้ให้เราไปจนกระทั่งหมดสัปทาน(ปี 61) เพราะแต่ละปีเราต้องจ่ายซ่อมบำรุงโครงข่าย เพียงแต่ว่าไม่รู้จะเลิกระบบ AC ก่อนหรือเปล่า เพราะทุกอย่างผูกพันกับ AC คือเปิดประตูให้มาวิ่งบนทางด่วน แล้วทีโอทีเก็บเงิน 200 บาท/เดือน"นายประสิทธชัย กล่าว
ทั้งนี้ คดีดังกล่าว เป็นลักษณะเดียวกับบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น(TRUE)ที่ทรูฯชนะคดีไปแล้ว ซึ่งทีโอทีได้ไปร้องอุทธรณ์ต่อศาลปกครองเรื่องการแต่งตั้งอนุญาโตตุลาการ แต่กรณีของบริษัทไม่น่ามีปัญหา เพราะคณะอนุญาโตตุลาการชุดนี้ เป็นรายชื่อที่ทีโอทีเสนอ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับแจ้งจากทีโอทีว่าจะอุทธรณ์หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ