MFC จับมือแบงก์ออมสินตั้งกองทุนรวม M-GSB 7.5 พันลบ.ผลตอบแทนขั้นต่ำ 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 8, 2008 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC)จับมือธนาคารออมสิน เปิดตัวกองทุนรวมออมสิน M-GSB  มูลค่า 7,500 ล้านบาท อายุโครงการ 5 ปี เน้นลงทุนในตราสารทุนที่ธนาคารออมสินถือครองเป็นหลักในช่วงแรก ที่เหลือลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน ตลอดจนหลักทรัพย์ และทรัพย์สินอื่น 
นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ MFC กล่าวว่า กองทุนดังกล่าวชูจุดเด่นที่ว่าหากถือหน่วยลงทุนครบอายุโครงการจะได้รับความคุ้มครองเงินลงทุนพร้อมรับผลตอบแทนขั้นต่ำเฉลี่ยต่อปีตลอดอายุโครงการในอัตรา 3%แถมโอกาสรับผลตอบแทนสูงสุดถึง 9% ตามเงื่อนไขการจ่ายเงินปันผลที่ระบุในโครงการ โดยเปิดโอกาสรายย่อยร่วมลงทุน 1,875 ล้านบาท ซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาท เปิดขายหน่วยลงทุนตั้งแต่วันที่ 4-9 เมษายน 2551 สำหรับบุคคลและนิติบุคคลทั่วไป
กองทุนรวม M-GSB แบ่งหน่วยลงทุนเป็น 2 ประเภท คือ หน่วยลงทุนจำนวน 1,875 ล้านบาทสำหรับผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก.ซึ่งเป็นบุคคลทั่วไปรวมถึงนิติบุคคล หรือประมาณร้อยละ 25 ของหน่วยลงทุนทั้งหมด โดยเปิดขายให้รายย่อยตั้งแต่วันที่ 4-9 เม.ย.นี้ และหน่วยลงทุนอีก 5,625 ล้านบาท สำหรับผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข.ได้แก่ ธนาคารออมสินหรือประมาณมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมด โดยเปิดขายให้ธนาคารออมสินวันที่ 10 เม.ย.นี้
กองทุนรวม M-GSB เป็นกองทุนรวมผสมแบบไม่กำหนดสัดส่วนการลงทุนในตราสารทุน โดยช่วงแรกจะลงทุนในหุ้นที่ธนาคารออมสินถือเป็นหลัก รวมทั้งหลักทรัพย์อื่นที่น่าสนใจ และสามารถลงทุนในต่างประเทศได้ด้วย ซึ่งเอ็มเอฟซีสามารถปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนตามความเหมาะสมกับสภาวะการณ์ของตลาดเงินและตลาดทุน ตลอดจนปัจจัยภายในและภายนอกประเทศที่มีผลกระทบต่อการลงทุน เพื่อผลตอบแทนที่ดีและการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน หลังครบอายุโครงการ ธนาคารออมสินจะรับซื้อคืนทรัพย์สินในกองทุนในราคาต้นทุน
นายพิชิต กล่าวต่อไปว่า จุดเด่นของกองทุนรวม M-GSB คือ หากผู้ถือหน่วยลงทุนรายย่อยหรือประเภท ก ถือหน่วยลงทุนจนครบอายุโครงการจะได้รับความคุ้มครองเงินลงทุนและผลตอบแทนขั้นต่ำเฉลี่ยต่อปีต่ออายุโครงการในอัตราร้อยละ 3 และมีโอกาสรับผลตอบแทนสูงสุดได้ถึงร้อยละ 9 ตามเงื่อนไขการแบ่งผลตอบแทนระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. และผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. เพื่อจ่ายเงินปันผลตามที่ระบุไว้ในโครงการ
กองทุนมีนโยบายที่จะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก จะได้รับเงินปันผลร้อยละ 3 ของเงินลงทุนก่อน นอกจากนี้หากเปรียบเทียบกับกองทุนรวมวายุภักษ์ 1 จะเห็นว่ากองทุนรวม M-GSB มีลักษณะกองทุนใกล้เคียงกัน แต่กองทุนรวมวายุภักษ์ 1 ซึ่งมีอายุโครงการ 10 ปี และเหลืออายุโครงการมากกว่า 6 ปี ขณะที่กองทุนรวม M-GSB มีอายุโครงการ 5 ปี ดังนั้น กองทุนรวม M-GSB จึงมีความน่าสนใจ เนื่องจากมีระยะเวลาการลงทุนที่น้อยกว่า คุ้มครองเงินต้น ให้ผลตอบแทนขั้นต่ำที่น่าพอใจ และมีการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง
กองทุนรวม M-GSB เหมาะสำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ และสามารถลงทุนได้ในระยะปานกลางถึงระยะยาว ทั้งนี้ บริษัทจะนำหน่วยลงทุนของกองทุนรวม M-GSB เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเมื่อครบอายุโครงการ 5 ปี บริษัทจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนทั้งหมดในวันสิ้นสุดอายุโครงการ เพื่อใช้ในการสับเปลี่ยนไปยังกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี มันนี่ แมเนจเม้นท์ (MMM) โดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ถือหน่วยลงทุนจะสามารถขายคืนหรือสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนไปยังกองทุนอื่นได้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ