ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: แรงขายทำกำไรกดเวทเต็ดปิดลบ 56.94 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 8, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดลดลงในวันนี้ (8 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นเพื่อทำกำไรหลังจากที่ตลาดเดินหน้าขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ไม่สดใสและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายงานผลประกอบการของบริษัทเอกชนสหรัฐทำให้นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย
นอกจากนี้ ดีลเลอร์กล่าวว่า การซื้อขายเบาบางยังมีสาเหตุมาจากการที่หุ้นบางตัวถูกห้ามทำ margin trade (ห้ามสมาชิกให้ลูกค้ากู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์) ก่อนการประชุมผู้ถือหุ้น
หุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์และการเงินได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะที่หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวเดินหน้าคึกคักจากความหวังที่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีนจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดขยับลง 56.94 จุด หรือ 0.65% แตะระดับต่ำสุดของวันที่ 8,672.85 จุด หลังจากเคลื่อนไหวแตะระดับสูงสุดที่ 8,725.69 มีปริมาณการซื้อขาย 1.34 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
แซมสัน จื้อ ผู้ช่วยรองประธานจากหยวนต้า คอร์ แปซิฟิก แคปิตอล เมเนจเมนท์ กล่าวว่า นักลงทุนหันมามีท่าทีระมัดระวัง ขณะที่ไม่มีปัจจัยชี้นำใหม่ๆที่เป็นบวก
เขากล่าวว่า ตลาดหุ้นต่างประเทศส่วนใหญ่อ่อนตัวลงและมีความกังวลเกี่ยวกับการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกทั้งในประเทศและในสหรัฐ
โดยบริษัทด้านเทคโนโลยียังถูกปกคลุมด้วยความกังวลว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวจะส่งผลต่อรายได้ในการส่งออกของบริษัท นอกจากนี้ การที่หุ้นหลายตัวถูกระงับการทำ margin trade ยังส่งผลให้นักลงทุนไม่เข้าทำโพสิชั่น
หุ้นกลุ่มซีเมนต์ลดลง 2.32% หุ้นกลุ่มการเงินลดลง 1.70% และหุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ลดลง 0.88%
หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวบวก 2.16% และหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น 0.50%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ