ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กผิดหวังผลประกอบการอัลโค ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 35.99 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 06:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดรูดลงเมื่อคืนนี้ (8 เม.ย.) หลังจากบริษัทอัลโค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ของโลก และบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส (เอเอ็มดี) เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลดลง 35.99 จุด หรือ 0.29% แตะระดับ 12,576.44 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดขยับลง 7 จุด หรือ 0.51% แตะระดับ 1,365.54 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลดลง 16.07 จุด หรือ 0.68% แตะระดับ 2,348.76 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 1.2 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 18 ต่อ 13 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ประมาณ 1.6 พันล้านหุ้น
นายแจ็ค แอ็บลิน หัวหน้านักวิเคราะห์จากแฮร์ริส ไพรเวท แบงค์ กล่าวว่า "ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยลบจากผลประกอบการที่ย่ำแย่ของอัลโคและเอเอ็มดี อีกทั้งรายงานการประชุมประจำวันที่ 18 มี.ค.ของเฟด ซึ่งคณะกรรมการเฟดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอย่างมาก ขณะเดียวกันเฟดยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงมากเกินคาดในช่วงครึ่งปีแรก อีกทั้งยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับอัตราการลงทุนในภาคธุรกิจที่ทรุดตัวลงอย่างมาก"
นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากรายงานของสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐที่ระบุว่า ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ร่วงลงในเดือนก.พ.สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ ปี 2001
"นักลงทุนเทขายหุ้นหลังจากบริษัทอัลโคเปิดเผยว่า กำไรไตรมาสแรกทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 54% ขณะที่ยอดขายของเอเอ็มดีร่วงลง 15% นอกจากนี้ บริษัทโนเวลลุส ซิสเต็ม ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพคู่แข่งกับเอเอ็มดี ยังประกาศลดคาดการณ์ผลกำไร ข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนมองว่าบริษัทรายอื่นๆที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กอาจมีผลประกอบการที่ย่ำแย่ในปีนี้ด้วย" นายแอ็บลินกล่าว
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ระบุว่า แม้เฟดและธนาคารกลางของประเทศอื่นๆพยายามเข้าแทรกแซงตลาดการเงิน แต่ตลาดยังคงผันผวนและตึงตัวอย่างหนัก โดยไอเอ็มเอฟประเมินว่าตัวเลขขาดทุนในตลาดสินเชื่อของสถาบันการเงินต่างๆนั้น มีอยู่สูงถึง 9.45 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.
หุ้นบริษัทวอชิงตัน มิวชวล ซึ่งเป็นบริษัทด้านเงินฝากและเงินกู้รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ร่วงลง 10.2% หลังจากบริษัทประกาศลดการจ่ายเงินปันผลเนื่องจากขาดทุนอย่างหนักในตลาดปล่อยกู้จำนอง ทั้งนี้ แม้บริษัทได้รับการอัดฉีดเงินทุน 7 พันล้านดอลลาร์ก็ตาม
ขณะที่หุ้นเอเอ็มดีดิ่งลง 4.9% หุ้นอัลโคร่วงลง 26 เซนต์ ปิดที่ 37.18 ดอลลาร์ หลังจากทั้งสองบริษัทรายงานผลประกอบการที่ลดลงอย่างหนัก ส่วนหุ้นโนเวลลุสร่วงลง 8.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ