KTMS ปิดจ๊อบขาย IPO กำเงิน 237 ลบ.ต่อยอดธุรกิจ เทรด mai ส่งท้ายปี 23 ธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 16, 2022 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกาญจนา พงศ์พัฒนะเดชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เคที เมดิคอล เซอร์วิส (KTMS) เปิดเผยว่า บริษัทปิดจองซื้อหุ้น IPO จำนวน 76.64 ล้านหุ้นหมดเกลี้ยง นักลงทุนให้ความสนใจล้นเกินคาด ประกาศเดินหน้าเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) วันที่ 23 ธันวาคมนี้

ด้วยประสบการณ์การเป็นผู้เชี่ยวชาญการให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม มากกว่า 15 ปี วันนี้สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จของบริษัทฯในการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ จากเสียงสะท้อนผลการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักลงทุน ในการเข้ามาจองซื้อหุ้น KTMS อย่างล้นหลาม ตอกย้ำศักยภาพความแข็งแกร่งทางธุรกิจ

รวมถึงโอกาสเติบโตในธุรกิจการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมในอนาคต ซึ่งสอดรับกับจำนวนผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง ที่ต้องเข้ารับบริการการรักษาเฉลี่ยเพิ่มขึ้น15% ต่อปี ประกอบกับปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะมีการทำงานของไตเสื่อมลง ส่งผลให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และจากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลเชิงบวกให้ KTMS สามารถรองรับอัตราจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก็ทำให้เติบโตไปพร้อมกับรายได้ของบริษัทฯที่คาดว่าจะโตเฉลี่ยประมาณ 30% ต่อปี

เม็ดเงินที่ได้จากระดมทุนในครั้งนี้กว่า 237 ล้านบาท KTMS จะนำไปต่อยอดธุรกิจการให้บริการ เพื่อใช้ลงทุนในสถานพยาบาลฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม 155 ล้านบาท พร้อมทั้งขยายสาขาเพิ่มอีก 14 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็น Outsource 8 สาขา และ 6 สาขา ที่เป็น Stand Alone ซึ่งจะทำให้มีจำนวนเครื่องไตเทียม เพิ่มขึ้น 123 เครื่อง นอกจากนี้ ยังใช้ลงทุนในโรงงานผลิตน้ำยาไตเทียม และศูนย์บริการวิศวกรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 61 ล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณผู้ป่วยโรคไตที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายขอบเขตการให้บริการที่ครอบคลุมในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTMS กล่าวว่า การนำบริษัทฯเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นบริษัทมหาชนแล้ว ยังเป็นการยกระดับบริษัทฯเข้าสู่มาตรฐานสากล ในเพิ่มความน่าเชื่อถือ ด้านภาพลักษณ์องค์กรให้เป็นที่ยอมรับของลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงเพิ่มศักยภาพสถานะทางการเงินจากแหล่งระดมทุน สร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขัน เพื่อขยายการรองรับโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ด้าน นายกิตติพันธ์ ภูษณวรรณ กรรมการผู้จัดการอาวุโส บล.โกลเบล็ก ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO ของ KTMS กล่าวว่า การกำหนดราคา IPO ที่ 3.10 บาทต่อหุ้น คิดเป็น P/E ที่ประมาณ 37.29 เท่า ถือว่าเหมาะสม เมื่ออิงกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ ซึ่งสะท้อนศักยภาพความแข็งแกร่งธุรกิจให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมครบวงจร สอดรับการสนับสนุนจากโครงการสวัสดิการด้านสุขภาพภาครัฐ อาทิ โครงการสวัสดิการด้านสุขภาพภาครัฐต่าง ๆ เช่น การสนับสนุนงบบริการผู้ป่วยเรื้อรัง จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่สนับสนุนให้ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่มีสิทธิสามารถร่วมตัดสินใจเลือกวิธีการล้างไต เป็นแบบฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมร่วมกับแพทย์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้มีจำนวนผู้ป่วยใช้บริการกับกลุ่มบริษัทฯมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเชื่อมั่นว่าการระดมทุนในครั้งนี้จะสนับสนุนให้ KTMS เพิ่มขีดความสามารถในการขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างฐานรายได้ที่มั่นคงในอนาคต

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด กล่าวว่า KTMS เป็นหุ้นที่มีรายได้มั่นคง และมีอัตราการเติบโตที่สูงอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ จัดอยู่ในประเภทหุ้น ESG ที่มีความยั่งยืนต่อเนื่อง และมีความเสี่ยงต่ำ โดยหากพิจารณาจากสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง จากรายได้เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี (CAGR) ที่ 30.73% ประกอบกับมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) ต่ำ รวมถึงมีความสามารถในการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลดีต่อกลุ่มผู้ถือหุ้น และ นักลงทุน ในแง่ของผลตอบแทนทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ