TFEXเร่งออกฟิวเจอร์สทองคำ-หุ้นรายตัวในQ4/51, เลื่อนออพชั่นหุ้นฯไปปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดอนุพันธ์ มีมติเห็นชอบการปรับแผนธุรกิจในเรื่องสินค้าที่จะนำมาซื้อขายในปีนี้ โดยเร่งให้มีการซื้อขาย Gold Futures และ Stock Futures ภายในไตรมาส 4/51 เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ลงทุนและบริษัทสมาชิก และเป็นการเพิ่มประเภทสินทรัพย์เพื่อการลงทุนและการบริหารความเสี่ยง
สำหรับฟิวเจอร์สทองคำ(Gold Futures)เป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก เนื่องจากทองคำเป็นสินค้าอ้างอิงที่เป็นที่คุ้นเคย และเป็นสินทรัพย์ที่แตกต่างจากตราสารทุน จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการกระจายความเสี่ยงของการลงทุน (Portfolio Diversification) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงมีอัตราผลตอบแทนการลงทุนที่สูง อีกทั้งยังมีความผันผวนของราคาสูงซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เหมาะกับการเป็นสินค้าอ้างอิงในตลาดซื้อขายล่วงหน้า
และจากผลการศึกษาพบว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของทองคำ เนื่องจากตลาดอ้างอิงมีสภาพคล่องสูง คนไทยนิยมซื้อทองคำสะสมเป็นสินทรัพย์ลงทุน มีความคุ้นเคยในการซื้อขายทองคำเป็นรายวันกับร้านค้าทอง ซึ่งมีกว่าหกพันร้านในกรุงเทพฯ และภูมิภาค อีกทั้งในภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องประดับเพื่อการส่งออกก็มีความต้องการใช้ทองคำเป็นวัตถุดิบเพิ่มขึ้นอย่างมาก
ส่วนฟิวเจอร์สหุ้นรายตัว(Stock Futures)เป็นแผนงานที่จะเปิดซื้อขายในช่วงปลายไตรมาสสี่เช่นกัน ซึ่ง Stock Futures ถือเป็นสินค้าที่มีความเหมาะสมในการเปิดซื้อขาย เนื่องจากผู้ลงทุนและผู้ประกอบการมีความคุ้นเคยอีกทั้งบริษัทสมาชิกก็มีความพร้อมในการดำเนินการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ที่เข้ามาซื้อขาย ผู้ลงทุนสามารถเรียนรู้ ได้จากประสบการณ์การซื้อขาย SET50 Index Futures ในปัจจุบัน
อย่างไรก็ดี ในส่วนของ Gold Futures ตลาดอนุพันธ์จะต้องเสนอแก้ไขประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน ในส่วนเกี่ยวกับการดำเนินการของการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ ซึ่งเป็นประกาศเดิมก่อนที่จะมีการจัดตั้ง บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการอย่างน้อย 6 เดือน
ทั้งนี้ ในส่วน Stock Options คณะกรรมการฯ มีมติให้เลื่อนการซื้อขายออกไปในปี 2552 เพื่อให้ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการมีเวลาในการเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมสำหรับการซื้อขายสินค้า Options มากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ