ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:นิกเกอิปิดเช้าลบ 5.15 จุดหลัง IMF เตือนวิกฤตซับไพรม์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าขยับลงในวันนี้ หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกรายงานเตือนว่า ยอดขาดทุนของสถาบันการเงินทั่วโลกอันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐนั้น อาจจะคิดเป็นวงเงินสูงถึง 9.45 แสนล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าลดลง 5.15 จุด แตะระดับ 13,245.28 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 13,244.61 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 665 ล้านหุ้น ลดลงจากเช้าวานนี้ที่ 762 ล้านหุ้น
ในช่วงที่ตลาดเปิดทำการนั้น ดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้นเนื่องจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำช็อตเซลล์ แต่หลังจากนั้นไม่นานดัชนีก็ร่วงลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อรายงานผลประกอบการของบริษัทอัลโค และบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส (เอเอ็มดี)
นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของ IMF ที่ระบุว่า ยอดขาดทุนของสถาบันการเงินทั่วโลกเนื่องจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพร์มของสหรัฐนั้น อาจจะคิดเป็นวงเงินสูงถึง 9.45 แสนล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า
IMF กล่าวในรายงาน Global Financial Stability Report (GFSR) ว่า ระบบการเงินทั่วโลกได้รับความเสียหายหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2549 และความเสี่ยงต่างๆที่บั่นทอนเสถียรภาพในตลาดการเงินยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกล่าวว่า ราคาบ้านในสหรัฐทรุดตัวลง ขณะที่จำนวนบ้านที่ถูกยึดพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากเจ้าของบ้านผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยและตลาดปล่อยกู้จำนองของสหรัฐได้รับความเสียหายเป็นวงเงินสูงถึง 5.65 แสนล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ