ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: แรงซื้อทำกำไรหนุนเวทเต็ดบวก 73.38 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (9 เม.ย.) จากแรงซื้อทำกำไรหลังจากที่ได้ร่วงลงเมื่อวานนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันจะดีขึ้นกว่าเดิม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 10.18 น.ตามเวลาท้องถิ่น ดัชนีเวทเต็ดบวก 73.38 จุด หรือ 0.85% แตะ 8,746.23 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 4.774 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ดีลเลอร์กล่าวว่า หุ้นกลุ่มขนส่งเป็นปัจจัยที่หนุนให้ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้านี้ จากความหวังที่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันที่ดีขึ้นได้ชดเชยปัจจัยลบจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ หลังจากที่บริษัทอัลโค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ของโลก และบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส (เอเอ็มดี) เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง
"นักลงทุนคาดหวังว่าจะได้รับท่าทีที่เป็นมิตรจากจีนเมื่อนายวินเซนท์ ซิว รองประธานาธิบดีไต้หวัน ได้เดินทางไปร่วมประชุมเศรษฐกิจที่จีนในสัปดาห์นี้" เจ้าหน้าที่จากบริษัทให้คำปรึกษาด้านการลงทุนในไต้หวันกล่าว
นักลงทุนคาดหวังว่า จีนจะผ่อนปรนกฏข้อบังคับกับไต้หวัน อาทิ การอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปไต้หวันได้มากขึ้นและเปิดช่องทางการเชื่อมต่อด้านการคมนาคมโดยตรง
หุ้นกลุ่มขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.07% หุ้นกลุ่มการก่อสร้าง เพิ่มขึ้น 2.66% หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว เพิ่มขึ้น 2.20% หุ้นกลุ่มการเงิน เพิ่มขึ้น 1.28% และหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 0.49%
หุ้นไชน่า แอร์ไลน์ส เพิ่มขึ้น 0.55 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 3.08% หุ้นอีวีเอ แอร์เวย์ส พุ่งขึ้น 0.90 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 4.69% และหุ้นเอเวอร์กรีน มารีน เพิ่มขึ้น 2.00 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 6.68% จากความหวังที่ว่าจีนจะเปิดเส้นทางเชื่อมต่อด้านการคมนาคมขนส่งกับไต้หวันโดยตรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ