SIMAT คาดรายได้-กำไรปี 51 โตทะลุเป้าเดิมที่ตั้งไว้ หลังร่วมทุนเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทองคำ มานะศิลปพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไซแมท เทคโนโลยี (SIMAT) คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิในปี 51 จะโตกว่าเป้าหมายเดิมที่คาดว่ารายได้จะเติบโต 30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 351.7 ล้านบาท ในส่วนกำไรสุทธิ บริษัทมั่นใจเติบโตจากปีก่อน ที่มี 30 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้เข้าลงทุนในเวียดนาม 
โดยบริษัทได้เข้าถือหุ้นในบริษัท Sino Co., Ltd. สัดส่วน40% และมีการการันตีกำไรสุทธิ ไม่ต่ำกว่าปีละ 11 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจะรับรู้กำไรจากการลงทุนดังกล่าว กว่า 4 ล้านบาทในปีนี้ตามสัดส่วนการถือหุ้น
นอกจากนี้ ในปี 51 บริษัทพยายามเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นจาก 30% ในปี 50 โดยการควบคุมต้นทุนและการจัดระบบองค์กร ประกอบกับมีการขายงานด้านโซลูชั่น ควบคู่กับฮาร์ดแวร์ให้เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เน้นขายฮาร์ดแวร์ที่มีมาร์จิ้นน้อย
"ปกติแล้ว รายได้ของบริษัทในช่วงไตรมาส 1 และ 2 จะไม่มากนัก รายได้จะโตชัดเจนในไตรมาส 3 และ 4 และตอนนี้บริษัทได้เจรจาลูกค้าใหม่อยู่ ซึ่งคาดหวังว่าจะได้ลูกค้าใหม่เพิ่ม เพราะบางรายเจรจามาตั้งแต่ปี 50 ก็หวังว่าจะได้ข้อสรุป"นายทองคำ กล่าว
ในปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายที่มีสัดส่วนรายได้จากเอกชน 70-80% ส่วนงานภาครัฐ 20-30% และยังคงเป้าหมายงานภาครัฐที่ 100 ล้านบาท แม้ว่าโครงการของภาครัฐยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควรก็จะพยายามทำให้ได้
สำหรับความคืบหน้าในการขยายธุรกิจไปยังลาวและกัมพูชา บริษัทคงต้องเปลี่ยนเป็นแผนระยะยาว 5 ปี เนื่องจากทั้งสองประเทศยังไม่ค่อยมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี แต่เชื่อว่า หากมีบริษัทข้ามชาติเข้าไปลงทุนด้านเทคโนโลยี ความคืบหน้าด้านเทคโนโลยีก็จะเกิดการเติบโตอย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตาม การเข้าไปลงทุนจะต้องดูข้อกฎหมายประเทศนั้นๆ ซึ่งในลาว บริษัทต้องการเข้าลงทุนเอง 100% แต่ก็ต้องดูกฎหมายประกอบด้วย
ทั้งนี้บริษัทยังเน้นจะเติบโตในภูมิภาคอาเซียน โดยการขยายงานในเวียดนามถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึง 8-10% และประชากรมีเกือบ 100 ล้านคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ