ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 51.3 จุดเหตุวิตกผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ เนื่องจากตลาดกังวลเรื่องผลประกอบการของบริษัทเอกชน หลังจากที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียที่ได้มีการเปิดเผยล่าสุดอ่อนตัวลง
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสถาบันเวสท์แพค-เวลเบิร์นร่วงลง 1.3% เหลือ 87.4 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2536 ขณะที่ภาคครัวเรือนต่างไม่พอใจกับอัตราการจำนองและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น
ซาแวนท์ เซบาสเตียน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของคอมม์เสค กล่าวว่า การที่ผู้บริโภคมีมุมมองต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเช่นนั้น รวมทั้งการใช้จ่ายที่ลดลง จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจและงบดุล รวมทั้งความสามารถในการทำกำไรโดยรวม
เซบาสเตียนกล่าวต่อไปว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนตัวลงนี้เป็นเรื่องที่ได้มีการคาดการณ์กันไว้แล้ว เมื่อพิจารณาจากอัตราดอกเบี้ย ราคาอาหาร และเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น คาดว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะฟื้นตัวขึ้นในระยะกลาง เมื่อพิจารณาจากอัตราดอกเบี้ยที่มีความแน่นอนมากขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ตกลงในช่วงบ่าย ตามตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ตกลงเมื่อคืนนี้ หลังจากที่บริษัทของสหรัฐรายงานผลประกอบการที่น่าผิดหวังและธนาคารกลางสหรัฐมีมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 51.3 จุด หรือ 0.9% แตะ 5,520.2 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 5,509.6 - 5,610.1 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.2 พันล้านหุ้น มูลค่า 4.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ