ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: แรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีกดเวทเต็ดปิดลบ 4.92 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดขยับลงเล็กน้อยวันนี้ (9 เม.ย.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ถูกขายในช่วงท้ายได้เข้าสกัดหุ้นกลุ่มขนส่ง การท่องเที่ยว และหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมบางตัว ที่เดินหน้าขึ้นท่ามกลางความหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น
ตลาดขยับลงจากช่วงเปิดตลาดที่เดินหน้าในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่าการเดินทางเยือนจีนของว่าที่รองประธานาธิบดี วินเซนท์ ซิ่ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจ จะเป็นใบเบิกทางไปสู่มาตรการสร้างความเชื่อมั่นกับทางการจีน
แต่แรงซื้อถูกสกัดกั้นโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ร่วงลงจนปิดตลาด ซึ่งมีสาเหตุมาจากความกังวลว่ารายได้จากการส่งออกของบริษัทในกลุ่มนี้อาจได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยของเศรษบกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดลบ 4.92 จุด แตะ 8,667.93 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 8,628.62 - 8,759.75 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 1.35 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ปิดลดลง 0.67% และหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีลดลง 0.13%
หุ้นกลุ่มอาหารปรับตัวขึ้น 2.90% หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวเดินหน้า 2.49% หุ้นกลุ่มก่อสร้างเพิ่มขึ้น 2.08% หุ้นกลุ่มขนส่งบวก 2.03% และหุ้นกลุ่มการเงินขยับขึ้น 0.68%
แฟรงค์ หลิน รองประธานอาวุโสของฟูบอน ซีเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไต้หวันยังคงปรับฐานหลังจากเดินหน้าแข็งแกร่งเมื่อวันจันทร์ ซึ่งถึงแม้ว่า หุ้นกลุ่มขนส่งและการท่องเที่ยว รวมถึงหุ้นอุตสาหกรรมบางตัว ยังคงได้เปรียบจากความหวังว่าความสัมพันธ์กับจีนจะได้รับการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น แต่ตลาดก็ยังขาดปัจจัยกระตุ้นใหม่ๆ
นายหลินกล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมเป็นบวก ตั้งแต่ที่นายหม่า อิง จิว ซึ่งชูนโยบายสนับสนุนการปรับปรุงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา และจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 พ.ค.
เขากล่าวด้วยว่า การที่หุ้นบางตัวถูกห้ามทำ margin trading และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทเอกชนทั้งในไต้หวันและสหรัฐ ยังคงมีผลให้การซื้อขายเบาบาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ