SATTEL ผู้ถือหุ้นอนุมัติเปลี่ยนชื่อ, หาผู้ร่วมทุนสร้างดาวเทียมไทยคม 6

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 10, 2008 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายดำรงค์ เกษมเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ชินแซทเทิลไลท์(SATTEL) กล่าวว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทวานนี้อนุมัติในการเปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.ไทยคม เืพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น ประกอบกับ ครอบครัวชินวัตรก็ไม่ได้ถือหุ้น โดยจะจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ในพรุ่งนี้และจะแจ้งการเปลี่ยนชื่อกับตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยใช้ชื่อย่อ THCOM 
สำหรับความคืบหน้าของดาวเทียมไทยคม 6 ที่จะสร้างทดแทนดาวเทียมไทยคม 1 และ 2 ว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการร่วมลงทุนมากกว่าการลงทุนเอง เนื่องจาก Capacity ของดาวเทียมไทยคม 6 จะสูงขึ้น เพราะต้องทดแทนทั้งดาวเทียมไทยคม 1 และ 2 ที่ใกล้หมดอายุ จึงจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง
ด้านการให้บริการ iPSTAR นั้น ในไตรมาส 2/51 จะได้ข้อสรุปในการเจรจากับพันธมิตรที่อินเดียในการนำเข้าอุปกรณ์เกตเวย์ หลังจากที่บริษัทได้รับใบอนุญาตให้บริการแล้ว ซึ่งจะทำให้ฐานลูกค้าในตลาดอินเดียเติบโตและทำให้ผลประกอบการของบริษัทปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากตลาดอินเดียเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และธุรกิจโทรคมนาคมก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การสั่งซื้อสินค้าในอินเดียจะมีลักษณะเป็นล็อตใหญ่
ส่วนที่จีน ยังมีปัญหาในเรื่องอุปกรณ์ปลายทาง IPSTAR User Terminal (UT) ที่บริษัทจะต้องเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ เนื่องจากพันธมิตรรายเก่าไม่เชี่ยวชาญด้านการตลาด และ จีนมีปัญหาในเรื่องการตลาดที่ต้องแยกทำแต่ละมณฑล
นายดำรง กล่าวว่า หากเจาะตลาดอินเดียได้เร็ว ทำให้ iPSTAR ถึงจุดคุ้มทุนได้เร็วโดยประเมินอยู่ที่ 2.5-3.0 แสนชุด
"ในปีนี้เราคงพยายามเร่งรัดให้ iPSTAR ถึงจุดคุ้มทุนเพื่อผลักดันรายได้ให้กับบริษัทเพราะธุรกิจอื่นของเรามีกำไรหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไทยคม ลาวชิน และ CSL และเชื่อว่าในปีนี้การเติบโตของบริษัทก็คงจะดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะปีก่อนได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองทำให้เราขยายงานได้ช้า" นายดำรงค์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในส่วนการติดตั้ง iPSTAR บริษัทมีแผนจะไปติดตั้งในภูมิภาคอีก 4-5 ประเทศ คาดใช้เงิน 16 ล้านเหรียญ สรอ.
"จากการที่เราต้องลงทุนเกตเวย์ดังกล่าว ทำให้ในปีนี้บริษัทจึงมีมติงดจ่ายปันผล อีกทั้งยังมีภาระจากหนี้สินที่ปัจจุบันอยู่ที่ 240 ล้านเหรียญ สรอ. ซึ่งในส่วนของหนี้สิน การที่ค่าบาทแข็งค่าส่งผลดีต่อหนี้สินให้ปรับตัวลดลง แม้จะกระทบรายได้บ้าง แต่บริษัทก็ได้ทำฟอร์เวิร์ดไว้แล้ว" นายดำรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ