HILITE: งานนี้ยาว!! โบรกฯเล็งหั่นเป้าคาด BTS พิพาท KT ปมหนี้ค่าจ้างเดินรถกดดันราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 18, 2023 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรณีพิพาทระหว่างบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กับ กรุงเทพธนาคม (KT) ส่อลากยาวไปอีกนานเป็นประเด็นค้างคาของ BTS ส่งผลโบรกฯ เตรียม discount ราคาเป้าหมายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังจาก KT ยื่นคำให้การต่อศาลปกครองกลางยกประเด็นสัญญา O&M ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทำให้ BTS ออกมาปกป้องตัวเองว่าทำทุกอย่างด้วยความสุจริต เหลือเพียงศาลเท่านั้นที่จะตัดสินได้คาดว่าน่าจะมีคำตัดสินออกมาภายในสิ้นปีนี้

บล.กรุงศรี ระบุว่า กรณีพิพาทระหว่าง BTS และ KT รวมถึง กทม. (ในฐานะเจ้าของซึ่งถือหุ้น 99.9% ใน KT) ยังลากไปอีกยาว หลังจาก KT ยื่นคำให้การต่อศาลปกครองกลางในคดีที่ BTS ยื่นฟ้องเบี้ยวจ่ายค่าบริการเดินรถ และซ่อมบำรุง Operate & Maintenance (O&M) ตามสัญญาที่ทำไว้สำหรับสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สาระสำคัญคือ KT ยกประเด็นว่าสัญญา O&M ของสายสีเขียวส่วนต่อขยายระหว่าง KT และ BTS ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดั้งนั้น BTS จึงไม่สามารถเรียกร้องค่าบริการ O&M ส่วนนี้ได้

วานนี้ ผู้บริหาร BTS ได้ออกมาชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่ KT ยกขึ้นมาอ้างในคำให้การต่อศาลทันที สาระสำคัญ คือ i) BTS ยืนยันว่าไม่ได้กระทำการใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย ความชอบด้วยกฎหมายของสัญญา O&M หรือประเด็นอำนาจในการลงนามในสัญญากับ BTS มาจากฝั่ง KT และ กทม. ไม่ใช่จาก BTS ดังนั้น ถ้าหากพบว่ามีประเด็นใดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย KT หรือ กทม. มีอำนาจเต็มในการที่จะไม่ลงนามในสัญญากับ BTS ii) ถ้าหากสัญญา O&M ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำไม KT และ กทม. ถึงจ่ายเงินให้กับ BTS ตั้งแต่ปี 2012 จนถึงปี 2019

กรณีพิพาทระหว่าง BTS และ KT จะเป็นประเด็นค้างคาต่อไป ซึ่งมีเพียงศาลเท่านั้นที่จะสามารถตัดสินว่าสัญญา O&M ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ มีอยู่สองคดีที่ BTS ยื่นฟ้อง KT และ กทม. แต่ทั้งสองคดีเป็นการฟ้องเรียกค่าบริการ O&M ซึ่ง BTS สมควรได้รับ โดยในคดีแรกศาลปกครองกลางตัดสินให้ BTS ชนะ และตอนนี้ KT ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่ง BTS คาดว่าจะมีคำตัดสินออกมาภาบในสิ้นปีนี้ ส่วนในกรณีที่สอง ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครองกลาง ซึ่งคาดว่าจะมีคำตัดสินออกมาภายในสิ้นปีนี้เช่นกัน เราจะยังคงจับตาดูความคืบหน้า และอัพเดตให้นักลงทุนทราบเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ยังแนะนำ "ซื้อ" หุ้น BTS ประเมินราคาเป้าหมายที่ 11.30 บาท เพราะมองว่าผลประกอบการมีแนวโน้มดีขึ้นใน H2/66 จากผลการดำเนินงานที่ฟื้นตัวขึ้นของบริษัทลูก ซึ่งได้แก่ VGI และ BTSGIF อย่างไรก็ตาม BTS ไม่ได้เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้ เพราะกรณีพิพาทกับ KT ยังเป็นประเด็นค้างคาที่กดดันราคาหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ