CryptoShot: Bitcoin พุ่งต้อนรับตรุษจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 20, 2023 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะที่ราคาบิทคอยน์ดีดขึ้นมายืนเหนือ 21,000 ดอลลาร์ ราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ ก็ปรับตัวพุ่งแรงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งหุ้น Coinbase หรือ MicroStrategy ต่างดีดตัวแรงเกินคาด ใครที่ช้อนทันน่าจะเป็นเศรษฐีกันหลายคน!

*Bitcoin มาแล้ว หุ้นฝั่งคริปโทฯ ก็มานะจ๊ะ

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาบิทคอยน์ปรับตัวขึ้นมาเรื่อย ๆ ยืนเหนือ 21,000 ดอลลาร์ เทียบราคาในช่วงเดือน ม.ค.นับว่าขึ้นมาแล้ว 20 กว่า% เลย แต่ไม่เพียงแค่นั้น เพราะฝั่งตลาดหุ้นก็ร้อนแรงไม่แพ้กันเลย หุ้นของ Coinbase, Exchange ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ปรับตัวขึ้นมากว่า 69% แตะ 54.14 ดอลลาร์ จากราคาต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 31.95 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่หุ้นของ MicroStrategy ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน พุ่งขึ้นแตะ 236 ดอลลาร์ จากราคาต่ำสุดตลอดกาลที่ 135 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา คิดเป็นอัตราพุ่งแรงกว่า 74% เลยทีเดียว

หุ้นฝั่งหมืองขุดก็ไม่น้อยหน้า Bitfarms และ Marathon Digital Holdings เพิ่มขึ้น 140% และ 120% ตามลำดับ ตลอดสองสัปดาห์แรกของปี

งานนี้ ใครที่ Buy The Dip มีกรี๊ดแน่นอน

*USDC แบไต๋ ยอมให้ Deloitte มาตรวจสอบ

ล่าสุดบริษัท Circle ผู้ออกเหรียญ Stable Coin อย่าง USDC ก็ได้ทำการเปลี่ยนผู้ตรวจสอบบัญชีมาใช้บริการ BIG4 อย่าง Deloitte สำหรับการ Audit ตัว Stable Coin แล้วก็ Proof of Reserve แล้ว นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าตกใจ เพราะเมื่อช่วงสิ้นปีที่แล้ว บริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดังทั้ง 4 เจ้า เคยออกมาประกาศว่าไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

เหตุการณ์นี้นับว่าทาง Circle แสดงถึงจุดยืนความโปร่งใสเลยว่าเขามีดอลลาร์ backed ไว้จริง นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ทำให้นักลงทุนสายคริปโทฯ วางใจขึ้นได้อีกเยอะเลย

*ก.ล.ต. ติวเข้มเรื่อง Wallet หรือกำลังจะออก License ใหม่ "Custody"

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานคณะกรรมกรกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกมาแชร์บทความเกี่ยวกับ Wallet เกี่ยวกับการเก็บคริปโทฯ เราจะมา wrap up สั้น ๆ กันว่า

  • wallet ที่เราใช้กันในโลกคริปโทฯ แบ่งได้หลัก ๆ เป็น 2 ประเภท นั่นก็คือ Hot Wallet แล้วก็ Cold Wallet
  • Hot Wallet คือ Wallet ที่เราจะเชื่อมต่อกับอินเตอร์เนทตลอดเวลา เวลาจะโอน หรือ ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลก็จะทำได้อย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากมันเชื่อมต่อกับอินเตอร์เนทตลอดเวลา ก็สามารถโดนแฮ็กได้ง่าย
  • Cold Wallet กระเป๋าเงินที่เราไม่ได้มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เนท จะเชื่อมต่อก็ต่อเมื่อจะใช้งาน โอน หรือซื้อขาย เช่น Hardware wallet ต่าง ๆ แต่การใช้งานจะยุ่งยากกว่า

ไหน ๆ เราพูดถึง Wallet กันแล้ว ขอแถมอีกนิดนึง ถ้าเราแยกประเภทของ Wallet ตามรูปแบบการเก็บรักษารหัส หรือที่เราเรียกกันว่า private key ก็ยังแบ่งได้อีก 2 ประเภท ได้แก่ custodial wallet และ non-custodial wallet

custodial wallet ก็คือผู้ให้บริการจะเป็นผู้เก็บรักษา private key ให้ ในแง่ของความปลอดภัยก็จะอยู่ที่ความแข็งแรงของระบบแล้วก็แพลตฟอร์มของผู้ให้บริการด้วย

ส่วน non-custodial wallet ก็คือ ผู้ให้บริการจะไม่เก็บ private key ให้ ผู้ใช้งานต้องเป็นผู้เก็บรักษาเอง ถ้าทำตัว Recovery Phrase หรือ Seed Phrase หาย ก็ไม่มีใครสามารถกู้คืนมาให้ได้เช่นกัน

รู้อย่างนี้แล้ว wallet แต่ละชนิดก็จะมีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันออกไป ล่าสุดทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีการออกบทความเกี่ยวกับตัว wallet พร้อมทั้งเกณฑ์ในการบริการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลว่าจะต้องมีการให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ wallet รวมถึงการเปิดเผย third-party custodian แก่ผู้ใช้บริการอีกด้วย

ดูทรงเหมือน ก.ล.ต. ใกล้จะคลอด License ใหม่อีกแล้ว!!

https://youtu.be/FoXoQWPaT_Y


แท็ก ตรุษจีน   NBA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ