ตลท.เล็งเสนอก.พ.บรรจุความรู้ด้านตลาดทุนแก่ผู้บริหารระดับสูงในองค์กรรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday April 13, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางนงราม วงษ์วานิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมนำเนื้อหาด้านตลาดทุนเผยแพร่ให้กับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่างๆ ในภาครัฐ โดยได้เริ่มเสนอขอความร่วมมือไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เพื่อนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนบรรจุในหลักสูตรอบรมนักบริหารระดับสูง(นบส.) เพื่อเป็นแนวทางการสร้างความเข้าใจแก่ผู้กำหนดนโยบายให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและความสำคัญของตลาดทุนต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ
สำหรับหลักสูตรอบรมนักบริหารระดับสูง(นบส.) เป็นหลักสูตรพัฒนาความเป็นผู้นำสำหรับข้าราชการพลเรือนที่เป็นนักบริหารระดับสูงที่จะมีบทบาทสำคัญในการบริหารประเทศ
นางนงราม ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของแผนกลยุทธ์ในการผลักดันให้ผู้กำหนดนโยบายตระหนักถึงความสำคัญและใช้ตลาดทุนเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจว่า นอกเหนือจากการผลักดันให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุน และได้รับการอนุมัติการจัดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น คณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนจะทำหน้าที่กำหนดนโยบายและทิศทางการพัฒนาตลาดทุน รวมทั้งจัดให้มีแผนพัฒนาตลาดทุนที่เป็นรูปธรรม ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาตลาดทุนไทยในระยะยาว
พร้อมเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่ภาครัฐได้ให้ความสำคัญต่อตลาดทุนอย่างเป็นรูปธรรม โดยการอนุมัติจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนที่ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งจะมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อผลักดันการจัดทำแผนการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืนต่อไป
"ความร่วมมือที่จะมีขึ้นระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะมีส่วนอย่างยิ่งที่จะทำให้ผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายที่สำคัญของประเทศ ได้มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่สำคัญของตลาดทุนที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาตลาดทุน และช่วยขจัดปัญหาอุปสรรคต่อการพัฒนาตลาดทุนในอนาคต" นางนงรามกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ