ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:นิกเกอิปิดบวก 73.07 จุดจากการทำ short -covering

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 15, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ (14 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อหุ้นเพื่อปิดสถานะขาย หรือทำ short -covering หลังจากที่ดัชนีร่วงลงมากกว่า 400 จุดในการซื้อขายเมื่อวานนี้ โดยนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนการเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสของอินเทล คอร์ป ในวันนี้
ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดในแดนลบ ตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ปิดขยับลงหลังวาโชเวีย ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ รายงานว่าขาดทุน 393 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก ซึ่งสวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าธนาคารจะมีกำไร
อย่างไรก็ดี นักลงทุนได้เข้าซื้อหุ้นในกลุ่มต่างๆ รวมถึงเหล็กและโลหะที่ไม่ใช่เหล็ก จนถึงช่วงปิดตลาดเช้า ส่งผลให้นิกเกอิเดินหน้าขึ้นเหนือระดับ 13,000 จุด ก่อนที่จะปรับตัวลงอีกครั้งตามตลาดหุ้นฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเพิ่มขึ้น 73.07 จุด หรือ 0.6% แตะที่ระดับ 12,990.58 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 13,052.82 จุด
ทั้งนี้แม้ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็น 1.67 พันล้านหุ้น จากวานนี้ที่ 1.51 พันล้านหุ้น แต่ก็ยังถือว่าเบาบาง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการและเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาได้ถ่วงตลาด
โยชิโนริ นากาโน นักยุทธศาสตร์จากไดวา แอสเซท แมเนจเมนท์ กล่าวว่า การที่เกิดความระมัดระวังปกคลุมบรรยากาศการซื้อขายนั้น ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสในช่วงนี้เพียงอย่างเดียว แต่น่าจะรวมไปถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจในระยะกลางด้วย
เขาชี้ว่าตลาดน่าจะยังคงผันผวนต่อไป ขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐและการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ