ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อหุ้นพลังงาน หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 60.41 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 16, 2008 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 เม.ย.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของธนาคารในสหรัฐได้พยุงหุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้นด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 60.41 จุด หรือ 0.49% แตะระดับ 12,362.47 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดเพิ่มขึ้น 6.11 จุด หรือ 0.46% แตะระดับ 1,334.43 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดขยับขึ้น 10.22 จุด หรือ 0.45% แตะระดับ 2,286.04 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 3.49 พันล้านหุ้น เมื่อเทียบกับวันจันทร์ที่ 3.59 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 2
ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของธนาคารในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงธนาคารยูเอสแบงคอร์ป และธนาคารเรเจียนส์ ไฟแนนเชียล คอร์ป ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าธนาคารในสหรัฐจะสามารถฟันฝ่าวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อไปได้ ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงินทะยานขึ้น และผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มค้าปลีกพุ่งขึ้นด้วย
ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 114 ดอลลาร์/บาร์เรลเนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 1.2%
นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตเดือนเม.ย.ที่แข็งแกร่งของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก หลังจากที่ภาคการผลิตในภูมิภาคแห่งนี้ทรุดตัวลงอย่างหนักในเดือนมี.ค.
นายฟิลิป เอส ดาว นักวิเคราะห์จากอาร์บีซี เดน รอสเชอร์กล่าวว่า "แม้ตลาดดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก แต่นักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นรุนแรงอาจทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสหรัฐสูงขึ้น และดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมี.ค.ที่พุ่งขึ้นเกินคาด 1.1% อาจทำให้เฟดลังเลที่จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก"
แม้การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันทำให้หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น แต่กลับเป็นปัจจัยลบต่อหุ้นกลุ่มสายการบิน โดยหุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ร่วงลง 14% หุ้นนอร์ทเวสท์ดิ่งลง 10% ขณะที่หุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รูดลง 9 เซนต์ ปิดที่ 65.65 ดอลลาร์ แม้บริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่สดใสก็ตาม อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มค้าปลีกพุ่งขึ้นด้วย
ส่วนหุ้นกลุ่มการเงินนั้น หุ้นเจพีมอร์แกนดีดขึ้น 62 เซนต์ ปิดที่ 42.12 ดอลลาร์ หุ้นซิตี้กรุ๊ปเพิ่มขึ้น 29 เซนต์ ปิดที่ 22.80 ดอลลาร์ หุ้นแบงค์ออฟอเมริกา ทรงตัวที่ 35.58 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ