ฺสคร.ระบุ TMB ต้องรอ 1-2 ปีก่อนลดพาร์เพื่อล้างขาดทุนสะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 16, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ธนาคารทหารไทย(TMB)ยังต้องรอเวลา 1-2 ปีก่อนดำเนินการลดพาร์เพื่อแก้ปัญหาขาดทุนสะสม เนื่องจากขณะนี้ยังติดเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังใส่เงินเข้าไปช่วยเหลือพยุงฐานะของธนาคารช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ตามมาตรการ 14 สิงหาฯ 
อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าธนาคารจำเป็นต้องใช้แนวทางลดพาร์ เพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญที่สุดคือการขาดทุนสะสม ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะไม่กระทบต่อผู้ถือหุ้น โดยเฉพาะกลุ่มไอเอ็นจีที่เพิ่งเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่ ซึ่งแนวทางดังกล่าวเป็นที่รับรู้ของทางกลุ่มไอเอ็นจี อยู่แล้ว เพราะได้มีการคุยเรื่องนี้กันก่อนที่จะมีการใส่เงินเพิ่มทุนไปแล้ว
"หลังเพิ่มทุนไปแล้วทุนภาพรวมของแบงก์ทหารไทยเป็นบวก แต่ยังมีเรื่องของขาดทุนสะสม ดังนั้น เมื่อมีปัญหานี้ก็จ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นไม่ได้ จึงจะแก้ปัญหาส่วนใหญ่ คือการลดพาร์ แต่ยังทำตอนนี้ไม่ได้ ต้องดูอีก 1-2 ปี เพราะยังติดเรื่อง เงินช่วยเหลือตามมาตรการ 14 สิงหา"นายอารีพงศ์ กล่าว
สำหรับการหากรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่มาทำหน้าที่แทนนายสุภัค ศิวะรักษ์ ที่ขอลาออกพร้อมผู้บริหารระดับสูงอีก 2 คนนั้น จะเป็นนายบุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทยหรือไม่นั้น นายอารีพงศ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ
แต่ขั้นตอนการคัดเลือกไม่ต้องตั้งกรรมการสรรหา เพราะ TMB ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ แต่จะหาจากผู้บริหารระดับสูงในวงการธนาคารเชื่อว่าจะต้องเร่งแต่งตั้งโดยเร็ว เพราะเว้นวรรคไว้นานไม่ได้ และต้องเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างไอเอ็นจีกับกระทรวงการคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ