HILITE: MEB ปิดเทรดวันแรก 44.25 บาท เหนือจอง 55.26% โบรกให้เป้า 30.50-33.00 บาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2023 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MEB ปิดเทรดวันแรกที่ 44.25 บาท เพิ่มขึ้น 15.75 บาท (+55.26%) จากราคา IPO ที่ 28.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 3,057.25 ล้านบาท จากราคาเปิด 45.00 บาท ราคาสูงสุด 49.00 บาท ราคาต่ำสุด 42.25 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บมจ.เมพ คอร์ปอเรชั่น (MEB) ว่า มองตลาดของ E-Book เป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงจากการเข้าถึงของมือถือและอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น และ MEB เองก็เป็นบริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขันและเป็นผู้นำในตลาด E-Book ภายในประเทศทำให้มีการเติบโตที่สูงในช่วงที่ผ่านมา แม้เราจะมองว่าการเติบโตในอนาคตของบริษัทอาจชะลอตัวจากช่วงก่อนหน้าที่มีการระบาดของ COVID ทำให้ยอดขายหนังสือได้รับผลกระทบ

แต่เรามองว่าความนิยมของหนังสือ E-Book จะเพิ่มขึ้นในอนาคตประกอบกับศักยภาพในการขยายแพลตฟอร์มไปยังต่างประเทศทำให้ MEB มีความน่าสนใจ โดย ณ ราคา IPO คิดเป็น PER ที่ประมาณ 27 เท่าใกล้เคียงกับต่างประเทศทำให้เรามองว่า MEB มีความน่าสนใจในการลงทุนโดยมีมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้น 30.50-33.00 บาท สำหรับปี 2023F คิดเป็น PER 24-26 เท่า

MEB ดำเนินธุรกิจจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ผ่านแพลตฟอร์ม meb และ readAwrite ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับอ่านวรรณกรรมออนไลน์ระดับแนวหน้าของประเทศไทย โดยมีช่องทางจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ www.mebmarket.com และ www.readAwrite.com และแอปพลิเคชัน meb และ readAwrite บนระบบปฏิบัติการต่างๆ ซึ่งทั้ง 2 แพลตฟอร์มมีวรรณกรรมออนไลน์ที่จัดจำหน่ายที่แตกต่างกัน

  • แพลตฟอร์ม meb จำหน่ายวรรณกรรมออนไลน์ที่มีความหลากหลายจากสำนักพิมพ์และเจ้าของผลงานอิสระ เช่น นิยาย หนังสือทั่วไป (non-fiction) การ์ตูน นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ เป็นต้น โดยแพลตฟอร์ม meb มีการจำหน่ายวรรณกรรมเป็นเล่มและเป็นชุด โดยนักอ่านสามารถอ่านวรรณกรรมผ่านทางแอพพลิเคชัน meb
  • แพลตฟอร์ม readAwrite เป็นแพลตฟอร์มสำหรับชุมชนนักเขียน-นักอ่าน โดยให้สมาชิกสามารถโพสต์คอนเทนต์หรือเนื้อหาได้ด้วยตัวเอง (User Generated Content หรือ "UGC") โดยเจ้าของผลงานสามารถเลือกที่จะจำหน่ายผลงานของตัวเอง และ/หรือ ให้นักอ่าน Donate ให้เพื่อเป็นการสนับสนุน ทั้งนี้ เนื้อหาบนแพลตฟอร์ม readAwrite จะเป็นการนำเสนอนิยายเป็นตอน และนิยายแชท โดยนักเขียนสามารถเขียนไปและโพสต์นิยายตอนต่อไปได้พร้อมๆ กัน โดยนักอ่านสามารถอ่านวรรณกรรมผ่านทางแอพพลิเคชันของ readAwrite หรือบนเว็บไซต์ของ readAwrite

โครงการในอนาคต 1) บริษัทฯ มีแผนในการเพิ่มเนื้อหาวรรณกรรมออนไลน์บนพลตฟอร์มของบริษัทฯ โดยคาดว่าจะมีรายจ่ายที่เกี่ยวข้องจำนวนประมาณ 320 ล้านบาท ในช่วงปี 2566-2567 2) บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายธุรกิจไปต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีรายจ่ายที่เกี่ยวข้องจำนวนประมาณ 230 ล้านบาท ในช่วงปี 2566-2567 ซึ่งจะประกอบด้วยค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่ายด้านระบบสารสนเทศและค่าใช้จ่ายพนักงานที่เกี่ยวกับการพัฒนาและดูแลระบบ เป็นต้น ประมาณ 80-100 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาวรรณกรรมสำหรับแพลตฟอร์ม ค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจ


แท็ก บล.ทิสโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ