ตลท.เชื่อผลโรดโชว์ของ"หมอเลี้ยบ"ดึงดูดต่างชาติ/แนวโน้มวอลุ่มปีนี้โต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 16, 2008 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการ และ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่า ผลจากการทำโรดโชว์อย่างต่อเนื่องของรมว.คลัง และ ตลท.จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะเมื่อเทียบตั้งแต่ต้นปี  51 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงไปเพียง 3% เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นประเทศอื่นที่ลดลงไปถึง 10-20% ถือว่าตลาดหุ้นไทยยังมีเสถียรภาพ และยังได้รับความสนใจจากกองทุนต่างชาติ และถือว่าตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในพอร์ตลงทุนของกองทุนต่างประเทศ 
"แม้ว่าไทยยังมีปัจจัยการเมืองที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะคดียุบพรรค ประกอบกับปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐ และตลาดหุ้นภูมิภาคอาจจะทำให้การลงทุนชะลอตัว แต่เชื่อมั่นว่าปัจจัยด้านนโยบายภาครัฐบาลจะมีผลดีมากกว่า"นางภัทรียา กล่าว
ในช่วง 14 -16 เม.ย.51 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำคณะเดินทางให้ข้อมูล(โรดโชว์) กับนักลงทุนต่างชาติ ที่ลอนดอนและนิวยอร์ก คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจาก รมว.คลังเป็นผู้กำกับงานด้านเศรษฐกิจโดยตรง และทราบถึงนโยบายรัฐบาลที่แท้จริง รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงสามารถชี้แจงข้อมูลได้ดีที่สุด
ทั้งนี้ ที่ลอนดอนมีนักลงทุนสถาบันหรือกองทุน เข้าร่วมรับฟังข้อมุลถึง 50 ราย ขณะที่ในนิวยอร์กมีผู้เข้ารับฟังข้อมูล 32 ราย โดยได้นำผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ 4 แห่ง ประกอบด้วย บมจ.ปตท.(PTT) บมจ.แอ๊ดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY)และ บมจ.ธนาคารกรุงเทพ(BBL) เดินทางไปโรดโชว์ โดยมีบล.ภัทร (PHATRA) และ บริษัท เมอร์ริล ลินซ์ เป็นผู้ร่วมการจัดโรดโชว์
นอกจากนี้ รมว.คลัง เตรียมจะไปโรดโชว์ที่สิงคโปร์ในวันที่ 24 เม.ย. นี้ โดยจะร่วมเดินทางไปกับ บล.ไทยพาณิชย์ และ ในปลายเดือนพ.ค.จะไปอังกฤษ อีกครั้ง โดยร่วมเดินทางไปกับเครดิตสวิส
นางภัทรียา กล่าวว่า นับตั้งแต่ต้นปี 51 จนถึงปัจจุบัน ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันในตลาดหุ้นไทยปรับตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในช่วง 1 ม.ค -11 เม.ย.51 เฉลี่ยต่อวัน อยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่อยู่ 1.6 หมื่นล้านบาท แม้นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิ เพราะโยกเงินไปยังกองทุนอื่นที่ได้รับผลกระทบจากซับไพร์ม
นอกจากนั้น ในช่วงครึ่งแรกของ เม.ย.โดยปกติแล้วมักจะมีวอลุ่มเบาบาง แต่ 1-11 เม.ย.51 ที่ผ่านมามีวอลุ่มซื้อขายเฉลี่ยที่ 1.73 หมื่นล้านบาท เทียบกับปีก่อนในช่วงเดียวกันอยู่ที่ 1 หมื่นนล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 64% ถือว่าตลาดหุ้นไทยยังมีการซื้อขายสูงอยู่แม้จะอยู่ในช่วงเทศกาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ