KMC โยนปัจจัยการเมืองทำเจรจาพันธมิตรชะงัก/คาดปี 51 พลิกเป็นกำไรได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 16, 2008 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธเนศร์ สิงคาลวณิช กรรมการและ กรรมการผู้จัดการ บมจ.กฤษดามหานคร (KMC) กล่าวยอมรับว่า ปัญหาทางการเมืองเป็นเหตุให้พันธมิตรรายใหม่ 2 ราย ชะลอในการตัดสินใจเข้ามาร่วมทุนกับบริษัท แต่การชะลอดังกล่าวเชื่อจะไม่กระทบต่อการเติบโตของบริษัท เพียงแต่เป็นการเติบโตในอัตราที่ไม่มาก แต่หากได้พันธมิตรใหม่เข้ามาจะช่วยทำให้มีอัตราเติบโตแบบก้าวกระโดด
ดังนั้น ในปีนี้บริษัทจึงระมัดระวังในการเปิดโครงการใหม่มากขึ้น โดยการเปิดโครงการส่วนใหญ่เป็นการขยายเฟสใหม่จากโครงการเดิม โดยปีนี้จะเปิด 7-8 โครงการ มูลค่ารวม 2 พันล้านบาท
"การได้พันธมิตรหรือไม่นั้น ตอนนี้เราไม่รอคอย เราจะพยายามทำตัวเราให้เติบโตให้ได้อย่างมั่นคง การมีพันธมิตรก็เสมือนให้เราขึ้นลิฟท์ แต่การที่ไม่มี เราก็ค่อยๆก้าวขึ้นบันไดก็ได้ ดังนั้นการโตในปีนี้ก็จะเติบโตแบบระมัดระวัง" กรรมการผู้จัดการ KMC กล่าว
นายธเนศร์ กล่าวว่า การประชุมผู้ถือหุ้นในวันนี้ ไม่สามารถเปิดประชุมได้เนื่องจากผู้เข้าประชุมไม่ครบองค์ประชุม จึงต้องเลื่อนวันประชุมออกไป ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 25 เม.ย.นี้
ด้านนายวิรัตน์ เอี้ยวอักษร กรรมการ KMC คาดหวังว่าในปีนี้บริษัทจะสามารถพลิกมามีกำไรได้จากปีก่อนขาดทุน 656.26 ล้านบาท เนื่องจากในไตรมาส 1/51 ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไตรมาส 1/51 บริษัทมียอดขาย 300 ล้านบาท ซึ่งได้รับผลดีจากมาตรการภาษีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ผู้บริโภคกล้าตัดสินใจและกลับมาซื้อบ้านมากขึ้น และเชื่อว่าในไตรมาส 2 ยอดขายจะเติบโตต่อเนื่อง จากไตรมาส 1/51
แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง หากไม่มีการปฏิวัติ และน่าจะทำให้พันธมิตรเกิดความสนใจในการเข้าร่วมทุน ซึ่งขณะนี้ บริษัทได้ให้ที่ปรึกษาทางการเงิน เป็นผู้เจรจา โดยเงื่อนไขคาดว่าจะเหมือนเดิม โดยจะนำเงินจากพันธมิตรใหม่เข้ามาประมาณ 1.5 พันล้านบาท
นายวิรัตน์ กล่าวยอมรับว่าที่ผ่านมา ต้นทุนการก่อสร้างได้ปรับเพิ่มขึ้น 20% หลังจากราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงขึ้น แต่บริษัทมีสต็อกสินค้าไว้ประมาณ 20 ล้านบาท สามารถช่วยลดภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น
ปัจจุบันบริษัทมี งานในมือ 500-600 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ภายในปีนี้
นอกจากนี้บริษัทได้มีการปรับตัวหลังจากที่ผู้บริโภคหันมาสนใจคอนโดมิเนียมมากขึ้น โดยที่ผ่านมา บริษัทได้มีการเปิดคอนโดมเนียม 2-3 โครงการ ที่ติดแนวรถไฟฟ้า และยังมีที่ดินอีก 7-8 ไร่ รอสร้างโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ต่อเนื่องภายในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ