ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเดินหน้าต่อ sentiment เป็นบวกด้วยแรงผลักกลุ่มพลังงาน-แบงก์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2008 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้เดินหน้าต่อ เพราะที่ผ่านมากังวลเรื่องซับไพร์มในสหรัฐ แต่การตั้งสำรองตอนนี้ตัวเลขล่าสุดขึ้นมาพอสมควรแล้วถือว่าปลอดภัยระดับหนึ่งในแง่ของแบงก์
ส่วนเรื่องดอกเบี้ยในสหรัฐอาจจะลดได้อีกไม่มาก รอบหน้าอีกประมาณ 0.25% ค่าเงินดอลลาร์เริ่มที่จะทรงตัวหุ้นอาจจะลงแต่ลงไม่มากเป็นลักษณะของการแกว่งตัว ในสหรัฐถ้าดูดาวโจนส์เป็นหลักคิดว่า 12,000 จุด ก็น่าจะรับอยู่ แต่ถ้าภาพระยะสั้นการฟื้นตัวคงจะเป็นไปได้
หุ้นน้ำมันและหุ้นโรงกลั่นตอนนี้มีการปรับตัวขึ้นมาใหม่ ถ้าดูจากสมมุติฐานของ ASP ใช้ที่ 70 เหรียญฯ/บาร์เรล ราคาหุ้นยังมี upside กว่า 20% ทั้ง PTT และ PTTEP ถ้าปรับโดยใช้สมมุติฐาน 80-90 เหรียญฯบาร์เรลอีกรอบนี้หุ้นน้ำมันคงกลับมานำตลาด
ขณะที่การรายงานงบฯ แบงก์รอบนี้อาจจะมีการ take profit บ้างแต่คิดว่าเดินหน้าต่อเพราะผลประกอบการโดยรวมดี และทั้งปีก็น่าจะดีกว่าปีที่แล้วค่อนข้างมาก การเติบโตของสินเชื่อก็น่าจะดี และเรื่องสำรองที่ลดลงเพราะฉะนั้นวันนี้มองว่า sentiment ของตลาดก็น่าจะบวกด้วยแรงผลักดันทั้งกลุ่มแบงก์และพลังงาน เกษตรบ้าง สื่อสารอาจจะนิ่งและอาจจะมีการฟื้นตัวบ้าง ส่วนหลักทรัพย์จะได้รับผลดีจากวอลุ่มตลาดที่เริ่มขยับเกิน 20,000 ล้านบาท แนวต้าน 840 จุด แนวรับ 825 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(16 เม.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,619.27 จุด เพิ่มขึ้น 256.80 จุด(+2.08%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,364.71 จุด เพิ่มขึ้น 30.28 จุด(+2.27%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,350.11 จุด เพิ่มขึ้น 64.07 จุด (+2.80%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,135.45 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 114.93 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.14 ดอลลาร์
- วันนี้พรรคพลังประชาชน (พปช.) จะนำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐ ธรรมนูญปี 50 ฉบับพรรคพปช.มอบให้พรรคร่วมรัฐบาลในที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯที่จะมี การประชุมกันในวันนี้ ส่วนกลุ่มพันธมิตรฯซึ่งไม่เห็นด้วยเตรียมนัดประชุมครั้งในวันเสาร์นี้
- ผู้ส่งออกชี้ฟิลิปปินส์เปิดประมูลข้าววันนี้ (17 เม.ย.) สร้างฐานราคาข้าวขาวใหม่ทะลุ 900 ดอลลาร์ต่อตัน คาดราคาขยับต่อเนื่องเดือนพ.ค.ราคาข้าวขาวแตะพันดอลลาร์แน่ พาณิชย์ชี้ราคาข้าวปรับ ฐานใหม่ คาดราคาสูงต่อเนื่อง "มิ่งขวัญ" ระบุ สินค้าข้าว ปัจจัยสำคัญฟื้นเศรษฐกิจหลังราคาส่งออก-ภาย ในพุ่งเป็นประวัติการณ์ สร้างอำนาจซื้อแก่ชาวนา คาดเงินหมุนเวียนในระบบ 4 รอบ
- พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ให้สัมภาษณ์ว่า มีแผนจัดตั้งกองทุนส่วนบุคคล มูลค่า 5 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ (1.58 แสนล้านบาท) เพื่อลงทุนในหุ้นในตลาดเอเชีย โดยเขากล่าวอีกว่ามีพวกกว่า 20 คนที่สนใจจะเข้าร่วมลงทุนด้วย เงินลงทุนประมาณ 250 ล้านเหรียญดอลาร์สหรัฐฯต่อคน
- เอกชนขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ รอบใหม่ ลดค่าธรรมเนียมการโอน จดจำนอง ให้คนซื้อ ที่ดินปลูกบ้านเนื้อที่ไม่เกิน 1 ไร่ ที่จะเสนอครม.22 เม.ย.นี้ เชื่อว่าส่งผลดีต่อผู้บริโภค
- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานยอดสินเชื่อส่วนบุคคลคงค้างเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีจำนวน 204,640 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีสินเชื่อคงค้างจำนวน 189,222 ล้าน บาท เป็นจำนวน 15,418 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 8.15% โดยเพิ่มขึ้นมากในส่วนของสินเชื่อ คงค้างของธนาคารพาณิชย์ไทยที่มีจำนวน 89,788 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12,511 ล้านบาท หรือคิด เป็นสัดส่วนเพิ่ม 16.19%
- รมว.คลังเตรียมเสนอครม.เพิ่มมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯโดยจะลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองและค่าธรรมเนียมการโอน เหลือ 0.01% จาก 2% ให้กับผู้ที่ซื้อบ้านซึ่งไม่ใช่บ้านจัดสรร
- บลจ.ยูโอบี เชื่อตลอดทั้งปีอุตสาหกรรมกองทุนจะเติบโตเพิ่มขึ้น แม้ไตรมาส1เม็ดเงินลงทุนจะ ปรับลดลง มั่นใจตั้งแต่สิงหาคม หรือQ3 ภายหลังพ.ร.บ.คุมครองเงินฝากประกาศใช้ ประชาชนจะหันมาให้ ความสำคัญกองทุนรวมเพิ่มขึ้น ดันเม็ดเงินลงทุนทั้งระบบขยายตัว
- รมช.คมนาคม เดินหน้านโยบาย Single Airport ลั่นไม่ต้องรอสุวรรณภูมิเฟส 2 เสร็จหาก บอร์ดใหม่ AOT แก้ปัญหาความแออัดได้ ให้ 3 สายการบินย้ายจากดอนเมืองทันที มั่นใจไม่ทำตารางบิน สุวรรณภูมิหนาแน่น เหตุเป็นเที่ยวบินในประเทศและไม่ตรงกับช่วงเวลาคับคั่งของเที่ยวบินระหว่างประเทศ
- หุ้นรับเหมาก่อสร้างเก็งข่าวยกขบวนพาเหรดซื้อซองทีโออาร์สายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่มูลค่า 5.48 หมื่นล้านบาท ด้าน "อนุกูล ตันติมาสน์" ค่ายใหญ่ CK และ "พัฒนพงษ์ ตนุมัธยา" ค่ายเล็ก ASCON ประสานเสียงจูงมือพันธมิตรไทย-เทศ เข้าแถมซื้อทีโออาร์จ่อคิวประมูลงานแน่ หลังรัฐปรับราคา กลางก่อสร้างเป็น 3.6 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ