บล.พาย ให้กรอบ SET แกว่ง 1,600-1,650 ปรับฐานต่อ คัดหุ้นเด่นรับบาทอ่อน-ท่องเที่ยวไปโลด-ค่าก๊าซลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2023 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.พาย (Pi) ประเมินสัปดาห์นี้ดัชนี SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,600-1,650 เชิงกลยุทธ์การลงทุนตลาดเริ่มปรับฐานลงมาสอดคล้องกับที่เราแนะนำมาตลอดต่อการถือครองเงินสดและยังคงเน้นการถือครองเงินสดสูงต่อไปเนื่องจากยังมองไม่เห็นปัจจัยบวกและ Valuation ก็ค่อนข้างแพงส่วนรับความเสี่ยงสูงเน้น Trading แนะหุ้นมีปัจจัยบวก อาทิ ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA SHR VRANDA) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) ส่งออก (ASIAN TU) ผลบวกเงินบาทอ่อนค่า โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF RATCH) ตามต้นทุนแก๊สที่ปรับลงต่อเนื่อง

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 23.50 บาท) ด้วยธุรกิจของ TU ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคขณะที่สินค้าในกลุ่มอาหารกระป๋องมีราคาต่อหน่วยที่ไม่สูงนัก เราจึงคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจถดถอยไม่มากนัก นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง (TU ถือหุ้นใน ITC 78%) ยังคงเห็นการเติบโตได้ต่อเนื่องจากความต้องการที่ยังคงมีอยู่มาก รวมถึงโรงงานใหม่ที่จะเสร็จในช่วงต้นปี 23 จะหนุนความสามารถในการผลิตให้เพิ่มขึ้นได้

VRANDA (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 9.50 บาท) บริษัทรายงานผลประกอบการ Q4/65 กำไรสุทธิที่ 18.6 ล้านบาท (+841%QoQ +47%YoY) หนุนจากการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมตามการผ่อนคลายมาตรการ COVID-19 และการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยแนวโน้มการฟื้นตัวจากนี้เชื่อว่าจะดำเนินต่อเนื่องเราคาดการณ์กำไรปี 66 จะขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่ Valuation ยังไม่แพงมากนักซื้อขายเพียง 1.3x เทียบกับโรงแรมขนาดใหญ่อยู่ที่ 4x

บล.พาย ระบุว่า ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนวันศุกร์ปิดลบ 1% หลังจากสหรัฐฯรายงาน PCE ประจำเดือน ม.ค. ขยายตัวมากกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.1% ได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของรัสเซียในเดือนหน้า

คืนวันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงาน PCE (ดัชนีราคาด้านการบริโภค) พบว่าขยายตัว 5.4%YoY สูงกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 5%YoY ขณะที่ Core PCE ขยายตัว 4.7%YoY สูงกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 4.3%YoY รายละเอียดด้านในพบว่าพร้อมกับยอดขายบ้านมือหนึ่งที่ 6.7 แสนหลังคาเรือนสูงกว่า Bloomberg คาดไว้ที่ 6.2 แสนหลังคาเรือน ส่งผลให้นักลงทุนกลับมากังวลกับภาวะดอกเบี้ยในสหรัฐฯอีกครั้งสะท้อนผ่านการแข็งค่าของ Dollar Index และการปรับขึ้นของ US Bond Yield มองเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นเอเชียในต้นสัปดาห์ โดยสถิติแล้วระหว่าง CPI , PCE ส่วนต่างระหว่างกันอยู่ที่ 0.5%

สัปดาห์นี้ติดตาม (1) ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐฯในวันอังคาร Bloomberg คาดที่ 108.5 (2) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคผลิตในวันพุธ (ISM PMI) Bloomberg คาดการณ์ที่ 47.9 ส่วนในประเทศเน้นที่ (1) การรายงานมูลค่าการค้าระหว่างประเทศประจำเดือน ม.ค. โดย Bloomberg คาดการณ์ว่าจะประกาศในช่วงวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค. เบื้องต้นประเมินว่าจะติดลบราว 1.1%YoY และนำเข้า -3.4%YoY หากประกาศแล้วต่ำกว่าคาดจะยิ่งเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น

(2) โค้งสุดท้ายสำหรับผลประกอบการ 4Q22 ข้อมูลล่าสุดพบว่า SET100 รายงานออกมาแล้วราว 66 หุ้นพบว่า 47% ต่ำกว่า Bloomberg คาดการณ์ 30% เป็นไปตามที่คาดการณ์ 23% ดีกว่าคาดการณ์ Sector ที่ดีกว่าคาดการณ์จะอยู่ใน โรงพยาบาล (BH) สินค้า IT (COM7) สื่อสาร (DTAC) โรงไฟฟ้า (EA GULF) นิคมอุตสาหกรรม (WHA) โรงแรม (MINT) ส่วนอุตสาหกรรมที่ต่ำกว่าคาดจะอยู่ใน Global Play (โรงกลั่น ถ่านหิน ปิโตรเคมี)


แท็ก SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ