ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดพุ่ง 380.6 จุด หลังจีนคุมเข้มเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2008 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (17 เม.ย.) เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ และความพยายามครั้งล่าสุดของรัฐบาลจีนที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งพุ่งขึ้น 380.6 จุด หรือ 1.6% ปิดที่ 24,258.96 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 7.266 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่ง 256.80 จุด หรือ 2.08% แตะระดับ หลังจากที่เจพีมอร์แกน บริษัทโคคา-โคลา บริษัทเวลล์ส ฟาร์โก แอนด์ โค และบริษัทอินเทล คอร์ป เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสแรกของปีนี้ที่แข็งแกร่งเกินคาด
ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนได้ปรับขึ้นเพดานสำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์อีก 0.5% สู่ระดับ 16% หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อในเดือนมี.ค.ยังคงพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี
ทั้งนี้ นักลงทุนฮ่องกงวิตกกังวลเกี่ยวกับดัชนีราคาผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้นและสภาพคล่องที่มีมากเกินไป แต่การปรับขึ้นเพดานสำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์ครั้งล่าสุดของจีนเป็นปัจจัยที่ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลได้
หุ้นจีนเป็นปัจจัยที่หนุนให้ดัชนีฮั่งเส็งปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยหุ้นไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล คอร์ป (ซิโนเปค) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.8% จากความหวังเกี่ยวกับการจัดสรรเงินช่วยเหลือและการเรียกคืนเงินภาษีจากจีนเพื่อช่วยให้บริษัทสามารถรอดพ้นจากปัญหาราคานำเข้าน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ