(เพิ่มเติม) SCIB เผย Q1 ปล่อยกู้บ้าน 4 พันลบ.จากเป้าทั้งปี 1.2 หมื่นลบ.,เล็งปรับกลางปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2008 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยนันท์ ลภิธนานุวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB) กล่าวว่า ในไตรมาสแรก 1/51 ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อเคหะได้ 4,000 ล้านบาท ส่วนทั้งปีคาดจะปล่อยสินเชื่อได้ไม่น้อยกว่า 12,000 ล้านบาท 
ขณะที่สินเชื่อบุคคลตั้งเป้าทั้งปีไว้ที่ 2,100 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ธนาคารอาจมีการปรับเป้าสินเชื่อเคหะใหม่ในช่วงกลางปีนี้ โดยรอดูปัจจัยในเรื่องของดอกเบี้ยนโยบายจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขณะที่ดอกเบี้ยในตลาดมีแนวโน้มลดลงในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ แม้ตอนนี้ให้ผลไม่เต็มที่ แต่ครึ่งปีหลังน่าจะเห็นผลเต็มที่ ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้น
นายชัยนันท์ กล่าวว่า ธนาคารจะปรับอัตราส่วนของสินเชื่อรายย่อยให้เร่งขึ้น จา่กปัจจุบันธนาคารมีสัดส่วนสินเชื่อรายใหญ่ 48% และ 15% เป็นสินเชื่อขนาดกลางและรายย่อย
"การที่ร่วมกับกบข.จัด"โครงการสวัสดิการธนาคารนครหลวงไทยเพื่อสมาชิก กบข."จะช่วยดันเป้าขึ้นมาด้วย เพราะปกติสมาชิืกกบข.มีการกู้ซื้อบ้านปีละ 2 หมื่นล้านบาท โดยมีธอส.ปล่อยกู้รายเดียว" นายชัยนันท์ กล่าว
พร้อมกับระบุว่า รายได้ค่าธรรมเนียมไตรมาส 1/51 เติบโตสูงกว่าเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ 18-20% จากฐาน 2,300 ล้านบาทในปีก่อน
นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ SCIB กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องพันธมิตรว่า เนื่องจากขณะนี้ธนาคารไม่มีปัญหาเรื่องของเงินกองทุนแล้ว หลังจากที่เศรษฐกิจฟื้นและการเมืองดีขึ้นจึงไม่จำำเป็นต้องเร่งรีบ
"สถานการณ์การเมือง ถือว่ามีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศมากกว่าคนไทย เพราะปัจจุบันคนไทยชิินแล้ว ปัญหาขณะนี้ผ่านช่วงเวลาที่สำคัญไปแล้ว ตอนนี้ก็มั่นคงขึ้นเศรษฐกิจก็ดีขึ้น ดังนั้นธนาคารไม่มีปัญหาเรื่องเงิืนกองทุน จึงไม่จำเป็นต้องเร่งหาพันธมิตรเหมือนปีก่อน" นายชัยวัฒน์ ระบุ
สำหรับผลประกอบการของธนาคารในไตรมาส 1 /2551 นี้ นายชัยวัฒน์ คาดว่าน่าจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ โดยธนาคารจะมีการแถลงผลประกอบการในวันที่ 21 เม.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ