(เพิ่มเติม) ทิสโก้คาดหุ้นไทยQ2/51 ยืนเหนือ 820 รับมาตรการกระตุ้นศก.-ตปท.ซื้อต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2008 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บล.ทิสโก้ คาดดัชนีหุ้นไทยในไตรมาส 2/51 จะยืนเหนือ 820 จุด และทดสอบแนวต้านที่ 855, 900 จุด รับผลดีจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ทะยอยประกาศออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจนโดยเฉพาะการลงทุนและการบริโภค
อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามตัวเลขส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ประเทศคู่ค้าสำคัญ อย่าง สหรัฐอเมริกา ยุโรป ที่ต่างประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับ ปัจจัยการเมืองไทยยังไม่นิ่ง ทั้งกรณียุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตย
"ในช่วงหลังสงกรานต์ ตลาดหลักทรัพย์ไทยเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นและนักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นไทยโดยคาดว่าจะซื้อต่อเนื่องจนกระทั่งก่อนวันที่ 30 เมษายนนี้"นายวิวัฒน์ เตชะพูนผล หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าว
เนื่องจากคาดการณ์ ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะมีการประกาศลดอัตราดอกบี้ยอีกครั้งซึ่งรอบนี้คาดว่าจะลดลงไม่น้อยกว่า 0.25% ส่วนคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ ระดับ 3.25% เอาไว้ซึ่งเม็ดเงินการลงทุนส่วนใหญ่จะมา จากเฮจด์ฟันด์ ที่เข้ามาเก็งกำไรในระยะ 1-2 เดือนข้างหน้า
อย่างไรก็ตาม หากต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องถึง 2 หมื่นล้านบาทก็จะช่วยผลักดันให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยกลับขึ้นไปแตะที่ระดับ 900 จุดได้ โดยสัปดาห์หน้าอาจได้เห็นดัชนีไต่ระดับไปที่ 860 จุด จากการที่ต่างชาติเข้าซื้อสุทธิต่อเนื่อง เนื่องจากราคาหุ้นถูก ค่าพี/อีต่อกำไรสุทธิเพียง 0.4 เท่า ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค และยังมีความสามารถในการเติบโตได้ดี โดยคาดว่าปีนี้บริษัทจดทะเบียนจะมีผลประกอบการเติบโตประมาณ 28%
"นักลงทุนรายย่อยต้องระวังและดูจังหวะการลงทุน เพราะเฮจด์ฟันด์อาจขายออกเพื่อไปรอดูสถานการณ์ ก่อนเฟดประกาศเรื่องดอกเบี้ยและตัวเลขการเติบโตเศรษฐกิจสหรัฐ หากตัวเลขติดลบจะมีการเทขายหุ้นในตลาดดาวน์โจนส์ กว่า 1 พันจุด และอาจส่งผลมายังตลาดหุ้นไทยด้วย" นายวิวัฒน์ กล่าว
ส่วนราคาน้ำมัน ทองคำ เหล็ก และ สินค้าเกษตร ยังทรงตัวในระดับสูง ตามการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ ทำให้มีการเก็งกำไรสินค้าโภคภัณฑ์ โดยหุ้นที่ได้รับผลดี และคาดจะมีผลประกอบการในไตรมาส 1/51จะออกมาดี อาทิ PTT, PTTAR, BANPU, TOP, CPF, KSL, TVO และกลุ่มเหล็ก ได้แก่ TST, GSTEEL, SSI

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ