กบข.เล็งเพิ่มสัดส่วนลงทุนตปท.เป็น 20% จากปัจจุบัน 15% ใน 3 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2008 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข.อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์จากภายนอก โดยเฉพาะปัญหาซับไพร์ม และทิศทางค่าเงินดอลลาร์ คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 3 เดือนก่อนที่จะตัดสินใจเพิ่มพอร์ตลงทุนในต่างประเทศเป็น 7 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 20% ของพอร์ตลงทุนทั้งหมด จากเพดานการลงทุนในต่างประเทศที่ได้รับอนุมัติจากทางการที่ 25% และขณะนี้ลงทุนไปแล้ว 15% ซึ่งเป้าหมายทั้งปีจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 22-23%
"การที่เงินบาทแข็งค่าถือเป็นจังหวะที่ดีในการนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศซึ่งจะได้เงินดอลลาร์ที่มากขึ้น และเราก็ได้นำเงินไปลงทุนเผื่อไว้ 3-5 เดือนข้างหน้าในตราสารหนี้ระยะสั้นจนกว่าปัญหาซับไพร์มจะเบาบางและหากสถานการณ์ในต่างประเทศมีทิศทางที่ดีก็จะปรับเปลี่ยนจากการลงทุนในตราสารหนี้มาเป็นการลงทุนในหุ้นได้" นายวิสิฐ กล่าว
นายวิสิฐ กล่าวว่า ในปีนี้การบริหารเงินมีความยากลำบากเนื่องจากปัญหาภาวะเงินเฟ้อมีระดับสูงจากราคาอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันค่อนข้างผันผวนในทิศทางที่สูงขึ้นและภายใต้ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนราคาน้ำมันคงปรับตัวขึ้นสูงไปอีก
แต่อย่างไรก็ตาม กบข.จะพยายามสร้างผลตอบแทนให้ดีกว่าเงินเฟ้อ โดยในปีนี้ก็เชื่อว่าผลตอบแทนจากการลงทุนจะดีกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 9.22%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ