ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 1.22 จุด ขณะตลาดจับตาผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 18, 2008 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (17 เม.ย.) โดยตลาดเคลื่อนตัวผันผวนตลอดทั้งวันเนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังต่อผลประกอบการของบริษัทเอกชน โดยเฉพาะบริษัทอีเบย์ และบริษัทยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทไอบีเอ็มได้ช่วยกระตุ้นแรงซื้อเข้ามาประปรายและช่วยพยุงดัชนีดาวโจนส์ให้สามารถปิดในแดนบวกได้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 1.22 จุด หรือ 0.01% แตะระดับ 12,620.49 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 0.85 จุด หรือ 0.06% แตะระดับ 1,365.56 จุด และ ดัชนี Nasdaq ปิดลบ 8.28 จุด หรือ 0.35% แตะระดับ 2,341.83 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 1.23 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วนที่เท่ากัน ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ประมาณ 1.85 พันล้านหุ้น
นักลงทุนมีท่าทีวิตกกังวลหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในภูมิภาคอ่อนตัวลงในเดือนเม.ย. เนื่องจากผู้ประกอบการมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ
นายแดน ลูเฟนเบิร์ก นักวิเคราะห์จากบริษัทอเมริไพรส์ ไฟแนนเชียล กล่าวว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอและรายงานผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทบางแห่ง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลง"
บริษัทยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ซึ่งเป็นผู้ผลิตลิฟท์และเครื่องปรับอากาศรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทกำลังปรับลดค่าใช้จ่ายเพื่อรับมือกับแนวโน้มธุรกิจที่ซบเซา ซึ่งข่าวดังกล่าวฉุดหุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ร่วงลง 2.5 % ขณะที่หุ้นไฟเซอร์ดิ่งลง 3.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรรายไตรมาสลดลงเกินคาด
หุ้นเมอร์ริล ลินช์ พุ่งขึ้น 4.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขการปรับลดมูลค่าทรัพย์สินทางบัญชีลง 6.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ พร้อมกับเปิดเผยตัวเลขขาดทุนไตรมาสแรก 2.14 พันล้านดอลลาร์ แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ เมอร์ริล ลินช์ ประกาศลดจำนวนพนักงาน 3,000 อัตรา
หุ้นไอบีเอ็มพุ่งขึ้น 2.2% หลังจากบริษัทปรับเพิ่มแนวโน้มธุรกิจในปี 2008 และเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่งเกินคาด
ส่วนหุ้นฮาร์เลย์-เดวิดสันซึ่งเป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ ปิดร่วงลง 2% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขกำไรลดลง และประกาศลดจำนวนพนักงานหลายร้อยคน
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดผู้ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี โดยเพิ่มขึ้น 17,000 ราย แตะระดับ 372,200 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ