KTC คาดยอดบัตร Q1/51ทรงตัว, เน้นเจาะ niche market

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 18, 2008 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนิวัตต์ จิตตาลาน กรรมการผู้จัดการ บมจ. บัตรกรุงไทย (KTC) เชื่อว่าจำนวนบัตรเครดิตในไตรมาส 1/51 จะทรงตัว จากผู้บริโภคตัดสินใจจับจ่ายใช้สอยแบบระมัดระวัง และอาจจะส่งผลให้การเติบโตรายได้ที่จะเห็นในอัตรา 30% ในปีนี้คงจะยาก 
"โดยในปีนี้เราก็เชื่อว่าจะยังเติบโตอยู่แต่คงจะเห็นที่ระดับ 15% ก็พอใจแล้ว จากปีก่อนที่โต 30%" นายนิวัตต์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทได้ออกแคมเปญรูปแบบพิเศษเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะ เช่น โรงพยาบาล และในสิ้นเดือนนี้จะออกบัตรประเภทท่องเที่ยวด้วยเนื่องจากกลุ่มนี้ยังมีความต้องการสูงและจากการวิจัยพบว่ากลุ่มนี้มีความพร้อมในการใช้เงิน น่าจะช่วยกระตุ้นให้คนเข้ามาใช้บัตรเครดิตรูปแบบท่องเที่ยวมากขึ้น
"ยอมรับว่าภายใต้การแข่งขันที่รุนแรงทำให้เราต้องพยายามในการเจาะกลุ่มลูกค้า niche market มากขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้มีเงินและพร้อมที่จะใช้บัตรเครดิต เช่น บัตรเครดิตแบบท่องเที่ยว น่าจะให้ทำให้คนหันไปใช้บัตรเครดิตแทนเงินสด เพราะมีส่วนลดค่าโรงแรม ที่พัก และทำสปา"นายนิวัตต์ กล่าว
สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของ KTC เชื่อว่าในปีนี้จะทรงตัวที่ 3.1% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ต่ำกว่าตลาดที่อยู่ที่ 5% ซึ่ง NPL ที่โตเกิดจากสินเชื่อของ KTC ที่โตขึ้นไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อบุคคล และการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เพิ่มวงเงินชำระคืนเพิ่มจาก 5% เป็น 10% จึงทำให้มีลูกค้าบางส่วนที่เป็น NPL เพิ่มขึ้นโดยในปี 50 NPL เพิ่มขึ้นจากปี 49 ประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็น NPL ที่โตขึ้นจากสินเชื่อบุคคล
ทั้งนี้ ยอมรับว่าในปีนี้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5% จาก 4.9% ในปีก่อน เนื่องจากหุ้นกู้ที่จะครบอายุไถ่ถอนรวมถึงหุ้นกู้ที่บริษัทมีแผนจะออกใหม่ในปีนี้ประมาณ 10,000 ล้านบาท จากวงเงินหุ้นกู้ที่ผู้ถือหุ้นอนุมัติ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยการออกหุ้นกู้ดังกล่าวจะเป็นการทยอยออกเพื่อนำมาชดเชยหุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนดและรองรับการขยายตัวของธุรกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ