ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 78.15 จุด ขานรับผลประกอบการ"กูเกิล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 18, 2008 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (18 เม.ย.) หลังจากบริษัทกูเกิลรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องแนวโน้มบริษัทสหรัฐ นอกจากนี้ ค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงช่วยกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อหุ้นกลุ่มส่งออก ซึ่งปัจจัยบวกเหล่านี้ได้พยุงตลาดหุ้นโตเกียวปิดในแดนบวกติดต่อกัน 4 วัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดเพิ่มขึ้น 78.15 จุด หรือ 0.6% แตะระดับ 13,476.45 จุด หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 13,485.04 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.58 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 1.86 พันล้านหุ้น
ตลาดหุ้นโตเกียวขานรับการเปิดเผยของบริษัทกูเกิล อิงค์ที่ว่า ธุรกิจโฆษณาออนไลน์ที่เฟื่องฟูและการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ทำให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 30% ในไตรมาสแรก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีครึ่งที่ผลกำไรเกินครึ่งมาจากการดำเนินงานนอกสหรัฐ
โดยบริษัทมีกำไร 1.31 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.12 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสแรก จากเดิมที่ 1 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.18 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม วอลุ่มการซื้อขายยังคงบางเบา เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ซิตี้กรุ๊ปจะเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสในวันนี้ และก่อนที่บริษัทญี่ปุ่นจะเริ่มเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์หน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ