ฺBT ตัดขาย CDO เหลือถือ 260 ล้านดอลล์/ยอมรับปีนี้ได้แค่ประคองตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 18, 2008 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ หวังรัตนปรานี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยธนาคาร(BT) กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารได้ทยอยลดการถือตราสารหนี้ต่างประเทศประเภท CDO ลดลงเหลือ 260 ล้านเหรียญสรอ. จากก่อนหน้านี้ที่เข้าลงทุนทั้งสิ้น 440 ล้านเหรียญสรอ. โดยธนาคารก็จะถือ CDO ที่เ่หลือดังกล่าวจนกว่าจะครบอายุเพื่อรับผลตอบแทน 
ส่วนการขาย CDO ที่เ่ป็นซับไพร์มได้มีการขายออกไปแล้วที่ราคา 1 ล้านเหรียญ สรอ. ถึงแม้ได้ลงทุนไป 50 ล้านเหรียญ สรอ. แต่ไม่มีผลกระทบเพิ่มเติม เพราะธนาคารได้กันสำรองไว้แล้ว
นายประเสริฐ กล่าวว่า ในปีนี้ธนาคารคงทำได้เพียงการประคับประคองธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้ เนื่องจากธนาคารขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่ปี 49 และ 50 รวมทั้งเงินกองทุนยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ไม่สามารถปล่อยสินเชื่อได้มาก ถึงแม้จะมีการเพิ่มทุนไปแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้จะทำให้กองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS)ของธนาคารปรับตัวขึ้นมา แต่ก็เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ทั้งนี้ ในเดือนม.ค. 51 กองทุน BIS ของธนาคารอยู่ที่ 9% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ที่ 8.5% ไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ภายใน 3 ปีธนาคารมีแผนจะเพิ่มทุนเพื่อให้กองทุน BIS ไม่ต่ำกว่า 15%
"ในปีนี้เราคงจะประคับประคอง ไม่ใช่ว่าเราไม่อยา่กที่จะขยายสินเชื่อแต่เราทำไม่ได้ เพราะ BIS เราปริ่มขึ้นมาจากเกณฑ์นิดเดียว และการที่มีปัญหา หากจะเพิ่มทุนทันทีก็ทำไม่ได้...แต่เราได้ส่งข้อมูลให้บล.ภัทร ที่ทางกองทุนฯ ว่าจ้างมาเป็นที่ปรึกษาในการขายหุ้นให้พันธมิตรใหม่ เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวน่าจะคืบหน้า"นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ