ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:แรงซื้อหุ้นแบงค์ หนุนฟุตซี่ปิดบวก 76.1 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 19, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 เม.ย.) จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มสถาบันการเงินที่ได้รับอานิสงส์จากการพุ่งขึ้นแข็งแกร่งของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากที่ซิตี้กรุ๊ปรายงานตัวเลขผลประกอบการไตรมาสแรก นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังมีแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเริ่มมองเห็นถึงความเป็นไปได้ว่าธนาคารรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ อาจดำเนินการออกหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดพุ่งขึ้น 76.1จุด แตะระดับ 6,056.5 จุด ซึ่งขยับลงมาจากระดับสูงสุดของวันที่ 6,062.1จุด
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากการรายงานตัวเลขผลประกอบการของซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้นักลงทุนมากนัก
โดยซิตี้กรุ๊ป เปิดเผยว่า ธนาคารมียอดขาดทุนสุทธิไตรมาสแรกของปีนี้ที่ 5.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการปล่อยเงินกู้จำนองบ้านให้ลูกหนี้กลุ่มซับไพรม์ อย่างไรก็ดี ยอดขาดทุนดังกล่าวยังไม่สูงเท่ากับเมื่อไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่เกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ ข่าวผลประกอบการของซิตี้กรุ๊ปได้ช่วยหนุนให้หุ้นกลุ่มธนาคารในตลาดหุ้นลอนดอนพุ่งทะยานขึ้นปิดในแดนบวก ขณะที่นักลงทุนซึมซับรายงานข่าวที่ว่าธนาคารรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กำลังเตรียมเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของบาร์เคลย์ที่กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาเรื่องการออกหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วนที่มากกว่ารอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์
แอนโทนี่ เกรช นักวิเคราะห์จาก IG Index กล่าวว่า "ข่าวความเคลื่อนไหวของธนาคารรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์อาจเป็นปัจจัยชี้นำตลาด แต่เขากล่าวว่า ตลาดอาจร่วงลงในระยะแรงแต่จะดีดตัวขึ้นได้ในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ตัวเลขงบดุลบัญชีที่ชัดเจนของธนาคารถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับนักลงทุน"
ทั้งนี้ หุ้นรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ปิดพุ่งขึ้น 18 เพนซ์ หุ้นบาร์เคลย์สปิดบวก 17 เพนซ์ และหุ้นอาลิแอนซ์ แอนด์ เลเซสเตอร์ปิดไต่ระดับขึ้น 23 เพนซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ