โกลเบล็ก ให้กรอบ SET แกว่ง Sideway จับตาวิกฤติแบงก์-ประชุมเฟด หันสะสมหุ้นการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 21, 2023 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลเบล็ก ให้กรอบ SET แกว่ง Sideway จับตาวิกฤติแบงก์-ประชุมเฟด หันสะสมหุ้นการเมือง

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งตัว Sideway จับตาวิกฤตเศรษฐกิจโลกจากแบงก์สหรัฐเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องหนัก พร้อมติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 21-22 มี.ค.นี้ ให้กรอบดัชนี 1,550-1,580 จุด แนะหุ้นเชื่อมโยงการเมืองหลังยุบสภา TKS, SIRI, PR9, SC, STEC และ STPI

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย GBS ประเมินว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทย (SET Index) สัปดาห์นี้ Sideway ออกข้าง รับแรงหนุน UBS ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ขณะที่ราคาน้ำมับดิบ WTI ปรับลงแรงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน ขณะที่นักลงทุนจับตาผลประชุมเฟดเช้า 23 มี.ค. จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ 1,550-1,580 จุด

โกลเบล็ก ให้กรอบ SET แกว่ง Sideway จับตาวิกฤติแบงก์-ประชุมเฟด หันสะสมหุ้นการเมือง

ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 66 ลงสู่ระดับ 1.2% เนื่องจากวิกฤติที่เกิดขึ้นกับธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลางสร้างแรงกดดันต่อระบบการเงินเป็นวงกว้าง แม้ว่าทางยูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์สนับสนุนเงินกู้ยืมสูงถึง 1 แสนล้านฟรังก์ (1.08 แสนล้านดอลลาร์) และรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์อนุมัติเงินค้ำประกันสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ในวิกฤตการณ์ที่ต้องให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน

ด้านสถานการณ์ความไม่สงบยังคงมีต่อเนื่อง ล่าสุดศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนางมาเรีย อเล็กเซเยฟนา ลโวนา-เบโลวา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิเด็กของรัสเซีย ส่วนทางเกาหลีเหนือได้ซ้อมยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) "ฮวาซอง-17" (Hwasong-17) เป็นการส่งสัญญาณเตือนที่จริงจังยิ่งขึ้นต่ออริศัตรู ท่ามกลางการซ้อมรบร่วมทางทหารครั้งใหญ่ระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้

ปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน ก.พ.66 ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค และ วันที่ 29 มี.ค. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 2/2566

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ (21 มี.ค.) อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค. สหรัฐ รายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. , วันที่ 21-22 มี.ค.กำหนดการประชุมเฟด, วันที่ 22 มี.ค. สหรัฐ รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ (เช้าวันที่ 23 มี.ค.) เฟดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะมีการรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำหุ้นเชื่อมโยงการเมืองหลังประกาศยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งในช่วงเดือน พ.ค.66 โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าว ได้แก่ TKS, SIRI, PR9, SC, STEC และ STPI

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย GBS ประเมินภาพรวมราคาทองคำในสัปดาห์นี้จับตาผลการประชุมเฟด ตลาดกลับมาให้น้ำหนักการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% มากขึ้น แม้เฟดประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบของธนาคารพาณิชย์สหรัฐกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ตลาดผ่อนคลายความกังวลปัญหาในภาคธนาคาร แต่ภาพรวมยังถูกกดดันต่อเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนตัวเป็นตัวหนุนราคาทองคำ

ฝ่ายวิจัยประเมินแนวโน้มราคาทองคำสร้างรูปแบบ Sideway Up เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจส่วนใหญ่ในเดือน ก.พ.อ่อนตัวลง จึงเป็นแรงหนุนต่อราคาทองคำ ระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำอ่อนตัวไม่หลุดแนวรับ 1,875 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ คำแนะนำทยอยเข้าซื้อสะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ